SKKN Hướng dẫn học sinh tiếp cận Văn bản “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu qua phương thức nêu vấn đề
Trong nửa cuối của thế kỷ vừa qua, với sự phát triển vượt bậc của cuộc cách
mạng khoa học công nghệ diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, các lĩnh vực của đời sống
kinh tế, xã hội, văn hóa đang đứng trước những thay đổi, phát triển nhanh chóng.
Chính từ cơ sở lịch sử - xã hội đó, nhà trường hiện đại đã hướng tới xây dựng hệ thống
phương pháp giáo dục tích cực (Hệ thống các phương pháp dạy học theo định hướng tích
cực). Dạy học bộ môn Ngữ văn cũng nằm trong xu thế tất yếu đó.
Năm học 2003- 2004, chương trình SGK môn Ngữ văn THPT được thiết kế điều
chỉnh. Từ đó, phương pháp dạy học cũng đổi mới. Chương trình giáo dục phổ thông
hiện hành đã nêu rõ: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học
sinh phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng HS, điều kiện của từng lớp
học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng
vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và
trách nhiệm học tập cho học sinh ”.
Theo đó, tài liệu “Hướng dẫn thực hiện chương trình, SGK môn Ngữ văn lớp 12”
đã giới thiệu một số phương pháp dạy học theo định hướng tích cực như: thuyết trình,
vấn đáp, đàm thoại, phát hiện và giải quyết vấn đề, lí thuyết tình huống, lí thuyết kiến
tạo Vậy dạy học tác phẩm văn chương (văn bản văn học) theo phương thức nêu vấn đề
là một kiểu dạy học chuyên biệt thuộc hệ phương pháp dạy học tích cực.
Trong thực tế, việc dạy học theo định hướng tích cực đã được giáo viên quán triệt
về mặt quan điểm và nhận thức về lí luận. Tuy nhiên, khó khăn nhất là cách thức vận
dụng vào thực tế sao cho có hiệu quả. “Bài toán có vấn đề” - bài toán ơrixtic trong giờ
dạy học văn bản - tác phẩm văn chương là một vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn, nhất
là đối với những tác phẩm mới được đưa vào chương trình. Tác phẩm “Chiếc thuyền
ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu cũng là một tác phẩm còn khá mới mẻ so với những
tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 đối với GV và HS. Bởi thời kì văn học sau
1975 nói chung và Chiếc thuyền ngoài xa nói riêng vừa được đưa vào chương trình và
SGK năm 2008.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hướng dẫn học sinh tiếp cận Văn bản “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu qua phương thức nêu vấn đề

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIẾP CẬN VĂN BẢN “CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA” CỦA NGUYỄN MINH CHÂU QUA PHƯƠNG THỨC NÊU VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong nửa cuối của thế kỷ vừa qua, với sự phát triển vượt bậc của cuộc cách mạng khoa học công nghệ diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng, các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa đang đứng trước những thay đổi, phát triển nhanh chóng. Chính từ cơ sở lịch sử - xã hội đó, nhà trường hiện đại đã hướng tới xây dựng hệ thống phương pháp giáo dục tích cực (Hệ thống các phương pháp dạy học theo định hướng tích cực). Dạy học bộ môn Ngữ văn cũng nằm trong xu thế tất yếu đó. Năm học 2003- 2004, chương trình SGK môn Ngữ văn THPT được thiết kế điều chỉnh. Từ đó, phương pháp dạy học cũng đổi mới. Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đã nêu rõ: “Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng môn học, đặc điểm đối tượng HS, điều kiện của từng lớp học, bồi dưỡng cho học sinh phương pháp tự học, khả năng hợp tác, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh ”. Theo đó, tài liệu “Hướng dẫn thực hiện chương trình, SGK môn Ngữ văn lớp 12” đã giới thiệu một số phương pháp dạy học theo định hướng tích cực như: thuyết trình, vấn đáp, đàm thoại, phát hiện và giải quyết vấn đề, lí thuyết tình huống, lí thuyết kiến tạoVậy dạy học tác phẩm văn chương (văn bản văn học) theo phương thức nêu vấn đề là một kiểu dạy học chuyên biệt thuộc hệ phương pháp dạy học tích cực. Trong thực tế, việc dạy học theo định hướng tích cực đã được giáo viên quán triệt về mặt quan điểm và nhận thức về lí luận. Tuy nhiên, khó khăn nhất là cách thức vận dụng vào thực tế sao cho có hiệu quả. “Bài toán có vấn đề” - bài toán ơrixtic trong giờ dạy học văn bản - tác phẩm văn chương là một vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn, nhất là đối với những tác phẩm mới được đưa vào chương trình. Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu cũng là một tác phẩm còn khá mới mẻ so với những tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 đối với GV và HS. Bởi thời kì văn học sau 1975 nói chung và Chiếc thuyền ngoài xa nói riêng vừa được đưa vào chương trình và SGK năm 2008. Xuất phát từ những lý do trên, với mong muốn góp phần cải tiến PPDH, nâng cao hiệu quả dạy học văn và rèn luyện một số kỹ năng tiếp nhận văn bản văn học cho học sinh, tôi mạnh dạn trao đổi, đóng góp và chia sẻ cùng đồng nghiệp kinh nghiệm “Hướng dẫn học sinh tiếp cận văn bản Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu qua phương thức nêu vấn đề”. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: 1. Cơ sở lý luận: Bản chất của dạy học nêu vấn đề là một phương thức dạy học, trong đó giáo viên nêu lên nghi vấn để hướng sự suy nghĩ tích cực, có định hướng của học sinh nhằm tạo nên tình huống có vấn đề. Nêu vấn đề có tác dụng nêu thắc mắc, gợi suy nghĩ, tập trung chú ý, đánh giá phản hồi và tổ chức học tập. Có thể thấy quan điểm dạy học đó được thể hiện gần như thống nhất trong các tài liệu đã xuất bản khi đề cập tới nội dung của dạy học nêu vấn đề. Vì thế, dạy học nêu vấn đề chứa đựng trong nó bản chất tích cực tiến bộ của tư tưởng dạy học mới. Đó là làm sao tìm cách thức thích hợp nhằm giúp học sinh nắm tri thức một cách chủ động, sáng tạo dựa vào hoạt động của chính bản thân với nỗ lực tìm tòi nghiên cứu cùng sự trợ giúp, hướng dẫn của giáo viên. Vì thế xuất hiện hai yêu cầu cơ bản không tách rời của quá trình dạy học: - Nêu vấn đề nghiên cứu, tức đặt nhiệm vụ học tập cho học sinh trong giờ học. Vấn đề nêu ra phải có sức cuốn hút, mới mẻ và phù hợp với trình độ kiến thức của học sinh. - Tìm cách thức để hướng dẫn tổ chức cho học sinh tham gia vào việc nắm bắt giải quyết yêu cầu của vấn đề đặt ra. Dĩ nhiên, để tiến hành thực hiện hai bước nói đó, giáo viên và học sinh phải biết hợp tác và nỗ lực phát huy tư duy nội tại của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ học tập được đề ra. Từ đó, có thể thấy, dù cách gọi tên dạy học nêu vấn đề có sự khác nhau nhưng nội dung của kiểu dạy học này được hiểu nhất quán. Đồng thời, việc dùng khái niệm “phương thức” khá sát hợp vì thực chất đây là một kiểu dạy học, một phương hướng dạy học. 2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: Trước hết, quan niệm về việc xác định tình huống có vấn đề trong tác phẩm được dạy học còn những điểm chưa nhất trí. Có ý kiến cho rằng tình huống có vấn đề phải là những “tình huống đặc biệt”, nó thể hiện những mâu thuẫn, khó khăn trong suy nghĩ tìm tòi, phải làm nổi bật cái mới, có ý nghĩa sâu sắc giúp học sinh phát hiện, tiếp nhận kiến thức. Trong thực tế dạy học văn hiện nay, có hiện tượng dễ dãi khi tạo tình huống có vấn đề. Bởi khi đặt câu hỏi nêu vấn đề, người giáo viên cũng chưa xác định rõ tình huống nêu vấn đề bộc lộ ở đâu. Đôi khi họ cần học sinh chọn lựa, sàng lọc để rút ra những kiến thức cần thiết, mới mẻ nhằm tác động suy nghĩ tìm tòi của chính bản thân khi đứng lớp. Đó là chưa nói tới việc cần phân biệt sự khác nhau giữa câu hỏi nêu vấn đề với một số hình thức câu hỏi khác. Những nguyên nhân trên dẫn đến việc sử dụng phương thức nêu vấn đề trong giờ đọc - hiểu còn nhiều hạn chế và hiệu quả giờ đọc - hiểu văn bản văn học chưa cao là một thực tế khó tránh khỏi. Từ việc tìm hiểu thực trạng dạy học Ngữ văn ở trường THPT nói chung và vận dụng phương thức nêu vấn đề nơi bản thân đang giảng dạy nói riêng, tôi xin trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu cùng các đồng nghiệp để chúng ta có thể hướng dẫn học sinh tiếp cận và khai thác tác phẩm hiệu quả hơn, khiến HS hứng thú với bài học, từ đó nâng cao chất lượng bộ môn Ngữ văn trong trường THPT nói chung. Trong cấu tạo chương trình Ngữ văn 12, Chiếc thuyền ngoài xa được phân bố trong cụm thể loại truyện ngắn, liền sau các truyện ngắn thuộc giai đoạn văn học 1945 - 1975 và được phân phối ở tiết 72,73,74 (chương trình cơ bản). Chiếc thuyền ngoài xa tiêu biểu cho hướng tiếp cận đời sống từ góc độ thế sự của nhà văn ở giai đoạn sáng tác thứ hai. Cái nhìn hiện thực đa chiều đã giúp ông nhận ra đời sống con người bao gồm cả những qui luật tất yếu lẫn những ngẫu nhiên may rủi khó bề lường hết. Ông day dứt về việc con người phải chấp nhận những nghịch lí không đáng có. Gánh nặng mưu sinh đè trĩu trên đôi vai cặp vợ chồng hàng chài, giam hãm họ trong cảnh tăm tối, đói khổ, bấp bênh. Người chồng tha hóa trở thành kẻ vũ phu, thô bạo. Người vợ vì thương con nên chịu sự ngược đãi của chồng mà không biết rằng đã làm tổn thương tâm hồn đứa con thơ dại. Đứa bé yêu mẹ, bênh vực mẹ thành ra thù địch với cha và ai biết liệu trong tương lai cậu có thể sống khác cha mình? Phía sau câu chuyện buồn này, trái tim nhân hậu của Nguyễn Minh Châu vẫn ấm áp niềm tin yêu, trân trọng trước vẻ đẹp tuổi thơ, tình mẫu tử, sự can đảm và bao dung của người phụ nữ. Đó không phải kiểu vẻ đẹp chói sáng, hào hùng mà là những hạt ngọc lẩn khuất trong cái lấm láp, lam lũ của đời thường. Theo ông, tình yêu ở người nghệ sĩ “vừa là một niềm hân hoan say mê, vừa là một nỗi đau đớn, khắc khoải, một mối quan hoài thường trực về số phận, hạnh phúc của những người xung quanh mình”. Vì lẽ đó, Chiếc thuyền ngoài xa được tổ chức xung quanh một tình huống nhận thức mà hai nhân vật Phùng và Đẩu đã trải qua. Từ hai phát hiện của người nghệ sĩ nhiếp ảnh ở bãi biển đến câu chuyện của người đàn bà ở toà án huyện là cả quá trình nhận thức của con người về cách nhìn cuộc sống, về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời. Để vận dụng phương thức nêu vấn đề vào việc dạy học tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu có hiệu quả, tôi xin trình bày và chia sẻ một số giải pháp cơ bản sau: 2.1. Vận dụng cấu trúc tình huống có vấn đề hướng dẫn học sinh tìm hiểu các giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn. Cấu trúc của tình huống có vấn đề được biểu hiện qua hai hoạt động: tạo lập bối cảnh vấn đề chính là đưa ra “những thứ mới, chưa được biết” (hoạt động nêu vấn đề của giáo viên) và quá trình tích cực tư duy để nhận thức, khám phá, sáng tạo cái mới (hoạt động giải quyết vấn đề của học sinh). Như vậy mấu chốt của dạy học nêu vấn đề là thiết lập hai hoạt động tương tác của giáo viên - nêu vấn đề và học sinh - giải quyết vấn đề. - Hoạt động nêu vấn đề của giáo viên (đôi khi học sinh nêu vấn đề): + Giáo viên tổ chức, xây dựng, tạo ra những giả thiết, những dữ kiện và yêu cầu giải pháp để người đọc đi tìm lời giải. Tức là giáo viên làm xuất hiện bên trong ý thức của học sinh một mâu thuẫn nhận thức tự giác, một nhu cầu bên trong muốn giải quyết mâu thuẫn đó. + Giáo viên lập kế hoạch các bước giải, lập kế hoạch cho quá trình đi đến lời giải, làm cho quá trình đó trở nên thuận lợi, kích thích học sinh nỗ lực chủ động giải quyết một phần vấn đề. + Nêu vấn đề được cụ thể hóa bằng những câu hỏi gọi là câu hỏi nêu vấn đề. Các câu hỏi nêu vấn đề được đặt trong một hệ thống và thống nhất với mục tiêu bài học. Thông thường, giáo viên đưa ra câu hỏi, hỏi dồn hoặc gợi tìm, kết hợp với quan sát tinh tế và đánh giá chính xác. + Câu hỏi nêu vấn đề có nhiều mức độ: yêu cầu học sinh chỉ tái hiện, yêu cầu học sinh phải tư duy, yêu cầu học sinh cùng một lúc phải vận dụng nhiều năng lực khác nhau để giải quyết vấn đề - Hoạt động giải quyết vấn đề của học sinh: + Đây là lúc học sinh thể hiện rõ nhất sự năng động, tích cực của mình. + Trước vấn đề giáo viên nêu ra, học sinh chấp nhận mâu thuẫn của cái khách quan thành mâu thuẫn và nhu cầu bên trong của bản thân mình để trở thành thành chủ thể của hoạt động nhận thức. + Con đường tư duy của người học cũng chính là quá trình của sự nỗ lực tìm tòi, phát hiện kiến thức bằng việc đưa ra các lời giải của bài toán nhận thức một cách thích hợp, sáng tạo, tức là biết cách nắm bắt và xử lí trúng các tình huống có vấn đề.
File đính kèm:
skkn_huong_dan_hoc_sinh_tiep_can_van_ban_chiec_thuyen_ngoai.pdf