SKKN Hỗ trợ kỹ năng “Làm việc nhóm” đạt hiệu quả bằng cách ứng dụng vào thực tiễn chương trình Tin học Khối 12

Tin học đã được chính thức trở thành một môn học trong nhà trường từ năm học 2009 – 2010 rộng khắp trên các bậc học. Trong thời gian qua tin học không ngừng khẳng định vị trí của nó thông qua các ứng dụng và lợi ích mà nó đem lại. Chính vì thế năm học 2012-2013 Bộ giáo dục tiếp tục triển khai đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào giảng dạy và quản lí. Thực tế cho thấy ứng dụng tin học để tìm hình ảnh minh hoạ một bài Văn, một bài Địa, một bài Sử, hay quay lại một thí nghiệm cho bộ môn Lý, Hoá, Sinh sẻ khá đơn giản, đáp ứng được yêu cầu của giáo viên và học sinh vì tránh tình trạng “dạy chay”.

pdf 35 trang Huy Quân 01/04/2025 500
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Hỗ trợ kỹ năng “Làm việc nhóm” đạt hiệu quả bằng cách ứng dụng vào thực tiễn chương trình Tin học Khối 12", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Hỗ trợ kỹ năng “Làm việc nhóm” đạt hiệu quả bằng cách ứng dụng vào thực tiễn chương trình Tin học Khối 12

SKKN Hỗ trợ kỹ năng “Làm việc nhóm” đạt hiệu quả bằng cách ứng dụng vào thực tiễn chương trình Tin học Khối 12
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LONG PHƯỚC 
Mã số: ____________ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
HỖ TRỢ KỸ NĂNG “LÀM VIỆC NHÓM” ĐẠT HIỆU QUẢ 
BẰNG CÁCH ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN 
CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC KHỐI 12 
Thực hiện : Dương Thị Thanh Xuân 
Lĩnh vực nghiên cứu : 
 Quản lý giáo dục : 
 Phương pháp dạy học bộ môn : 
 Phương pháp giáo dục : 
 Lĩnh vực khác : 
Có đính kèm: Các sản phẩm không thể hiện trong bản in SKKN 
 Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 
Năm học 2012 – 2013 
SƠ LƯỢC LÝ LỊCH KHOA HỌC 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: DƯƠNG THỊ THANH XUÂN 
2. Ngày tháng năm sinh: 27/7/1978 
3. Nam/nữ: Nữ 
4. Địa chỉ: Trường THPT Long Phước – xã Long Phước - LT – ĐN 
5. Điện thoại: 0918.149023 
6. Email: duongthithanhxuan79@yahoo.com.vn 
7. Chức vụ: Giáo viên 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Long Phước 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2005 
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Tin học 
- Số năm kinh nghiệm : 8 năm 
- Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 03 
BẢN THÀNH TÍCH CÁ NHÂN 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: DƯƠNG THỊ THANH XUÂN 
2. Ngày tháng năm sinh: 27/7/1978 
3. Nam/nữ: Nữ 
4. Địa chỉ: Trường THPT Long Phước – xã Long Phước - LT – ĐN 
5. Điện thoại: 0918.149023 
6. Email: duongthanhxuan79@yahoo.com.vn 
7. Chức vụ: Giáo viên 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Long Phước 
II. TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO: 
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2005 
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học 
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Tin học 
- Số năm kinh nghiệm : 8 năm 
- Các sáng kiến đã có trong 5 năm gần đây: 03 
IV. NHỮNG THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC 
- Nhiều năn liền đạt Lao động tiên tiến 
- Năm 2010 – 2011 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua 
- Năm 2011 – 2012 đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua 
- Được nhà trường và đồng nghiệp tin cậy và bầu chọn là tổ phó phụ 
trách bộ môn 
- Đã từng được bầu chọn là công đoàn viên xuất sắc, giáo viên chủ 
nhiệm giỏi. 
- Được đề cử đi tập huấn và triển khai lại trong trường chuyên đề “Giáo 
dục kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường THPT” 
Long Phước, ngày 10 tháng 5 
năm 2013 
Người viết 
DƯƠNG THỊ THANH 
XUÂN 
--- 
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 
Tin học đã được chính thức trở thành một môn học trong nhà trường từ năm 
học 2009 – 2010 rộng khắp trên các bậc học. Trong thời gian qua tin học không 
ngừng khẳng định vị trí của nó thông qua các ứng dụng và lợi ích mà nó đem lại. 
Chính vì thế năm học 2012-2013 Bộ giáo dục tiếp tục triển khai đẩy mạnh ứng 
dụng CNTT vào giảng dạy và quản lí. 
Thực tế cho thấy ứng dụng tin học để tìm hình ảnh minh hoạ một bài Văn, 
một bài Địa, một bài Sử, hay quay lại một thí nghiệm cho bộ môn Lý, Hoá, Sinh 
sẻ khá đơn giản, đáp ứng được yêu cầu của giáo viên và học sinh vì tránh tình 
trạng “dạy chay”. 
“Phương pháp dạy học truyền thống: thầy đọc – trò ghi” liệu có còn hiệu quả, 
phù hợp với đặt thù môn học hay không? 
Mặc dù là phương pháp truyền thống nhưng vẫn được xem là phương pháp 
chủ đạo trong ngành giáo dục và trên nhiều lĩnh vực khác. Và đương nhiên mỗi 
phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng của nó. 
Việc đổi mới phương pháp có phải cứ soạn hay tải toàn bộ nội dung dạy 
truyền thống qua phần mềm Power Point thêm một vài hiệu ứng rồi lên chiếu cho 
học trò xem là đổi mới? là phát huy tính tích cực của học sinh? Là hiệu quả? 
Không đầu tư cho bài dạy thì sẽ chuyển học tiết học từ “đọc - chép” sang “chiếu - 
chép” 
"Làm sao để thay đổi cách học thủ động - phát huy tính tích cực của học sinh?" 
Là câu hỏi được đặt ra cho tập thể những người làm công tác sư phạm, nghiên 
cứu để tìm ra câu trả lời này không quá khó, cái khó là hành động như thế nào để 
điều đó trở thành hiện thực tại các trường, trong các tiết học chứ không phải chỉ 
qua vài tiết chuyên đề hay hội giảng. 
“Phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử (có đầu tư) - hiệu quả như thế 
nào? 
Nhờ có máy tính điện tử mà việc thiết kế giáo án và giảng dạy trên máy tính 
trở nên sinh động hơn, tiết kiệm được nhiều thời gian hơn so với cách dạy theo 
phương pháp truyền thống, chỉ cần “bấm chuột”, vài giây sau trên màn hình hiện ra 
ngay nội dung của bài giảng với những hình ảnh, âm thanh sống động thu hút được 
sự chú ý và tạo hứng thú nơi học sinh. Thông qua giáo án điện tử, giáo viên cũng 
có nhiều thời gian đặt các câu hỏi gợi mở tạo điều kiện cho học sinh hoạt động 
nhiều hơn trong giờ học 
Thế còn bộ môn tin học, khi máy tính là trọng tâm của môn học thì sao? 
Việc học tin học ở trường của học sinh vẫn chưa đạt hiệu quả, phần đông học 
sinh chưa phát huy tính tích cực, còn thụ động, ỷ lại. Vậy nguyên nhân đó từ đâu? 
+ Đối với học sinh, khó khăn lớn nhất là nền tảng kiến thức toán của các em 
đa phần còn hạn chế. Các em dùng máy tính bỏ túi quá nhiều, lệ thuộc vào chúng 
nên việc giải những bài toán khá đơn giản như tính chu vi, diện tích hình tròn, hay 
thậm chí là giải phương trình bậc 2... nhiều em vẫn không biết cách giải. Kiến thức 
cơ bản toán học là điều kiện tiên quyết giúp các em học tốt môn học này. Do vậy 
các em dễ chán nản và đâm ra thụ động trong giờ học. 
+ Đối với giáo viên, khó khăn lớn nhất chính là kinh nghiệm giảng dạy. 
 “Phương pháp dạy học bằng giáo án điện tử (có đầu tư) – liệu có áp dụng 
rộng rãi và thường xuyên được không? 
- Các phương tiện, thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học 
bằng phương tiện chiếu projectorcòn thiếu và chưa đồng bộ, như trường THPT 
Long Phước chỉ có được 3 máy (trong đó một máy tuổi thọ bóng đèn hình đã già, 
nghĩa là chỉ 2 phòng có thể sử dụng tốt thường xuyên), giáo viên chúng ta chưa 
được hướng dẫn sử dụng nên chưa triển khai rộng khắp và hiệu quả. 
- Kiến thức, kĩ năng về CNTT ở một số giáo viên còn thấp. 
- Nhiều giáo viên mặc dù đã được đào tạo về tin học và cách sử dụng phần 
mềm soạn giảng nhưng ứng dụng chưa nhiều, chưa thành thạo. 
Chính vì thế qua giảng dạy, và khảo sát sự hiểu biết của học trò, tôi rút ra 
được một vài nội dung cần chia sẻ và nội dung mà tôi chia sẻ trong phạm vi giới 
hạn này là 
HỖ TRỢ KỸ NĂNG “LÀM VIỆC NHÓM” ĐẠT HIỆU QUẢ BẰNG CÁCH 
ỨNG DỤNG VÀO THỰC TIỄN CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC KHỐI 12 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI 
1. Cơ sở lý luận: 
Khơi dạy hứng thú cho học sinh là một vấn đề quan trọng trong hoạt động dạy 
- học. Trong đó chất lượng, hiệu quả cơ bản phụ thuộc vào người học. Nhưng để 
điều đó lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: năng lực học sinh, ý thức tự nhận 
thức, động cơ học tập, sự quyết tâm, môi trường học tập, vị trí chỗ ngồi, nội dung 
truyền đạt, cách truyền đạt tạo ra sự hứng thú trong học tập. 
Sự hứng thú biểu hiện trước hết ở sự tập trung chú ý cao độ, sự say mê của 
chủ thể hoạt động. Sự hứng thú gắn liền với tình cảm con người. Trong bất cứ 
công việc gì, nếu có hứng thú làm việc, con người sẽ có cảm giác dễ chịu với hoạt 
động, làm nẩy sinh khát vọng hành động một cách có sáng tạo. Ngược lại, nếu 
không có hứng thú, dù là hoạt động gì cũng sẽ không đem lại hiệu quả cao. Đối với 
các hoạt động nhận thức, sáng tạo, hoạt động học tập, khi không có hứng thú, kết 
quả sẽ không là gì hết, thậm chí xuất hiện cảm xúc tiêu cực. 
Việc học của học sinh hiện nay vẫn còn mang tính chất đối phó, miễn cưỡng, 
người học may lắm chỉ tiếp thu được một lượng kiến thức rất ít, không sâu, không 
bản chất. Và vì thế dễ quên. 
Khi có hứng thú, say mê trong nghiên cứu, học tập thì thì việc lĩnh hội tri thức 
trở nên dễ dàng hơn; ngược lại, khi nắm bắt được vấn đề, tức là hiểu được bài thì 
người học lại có thêm hứng thú. Trên thực tế, những người không thích, không 
hứng thú khi học môn học nào đó thường là những người không học tốt môn học 
đó. Chính vì vậy, việc tạo hứng thú cho người học được xem là yêu cầu bắt buộc 
đối với bất cứ ai làm công tác giảng dạy, đối với bất cứ bộ môn khoa học nào. 
Vì thế việc đổi mới, hoạt đơn giản là cải tiến một phương pháp đã cũ, đã bị 
lãng quên sao cho nó thật phù hợp với đặt thù học sinh trong môi trường làm việc 
của mình, làm sao có thể nâng cao được chất lượng bài học, tạo ra sự hứng thú, 
phát huy tính tích cực của học sinh chính là nỗi niềm trăn trở của tôi khi viết bài 
trao đổi kinh nghiệm này 
2. Thực trạng 
? Làm sao để tạo hứng thú cho học sinh khi giảng dạy tin học khối 12 trong 
khi môn học này không là một trong các môn thi tốt nghiệp, thi đại học? 
Không có con đường chung cho mọi người. Sự hứng thú của học sinh phụ 
thuộc nhiều yếu tố như phương pháp giảng dạy, phong cách, ngôn ngữ, cách thức 
tổ chức quá trình học tập của giáo viên; chương trình, còn phụ thuộc rất nhiều vào 
học sinh; 
Vậy, thực tế vấn đề này như thế nào? Trước khi tiến hành đề tài này, tôi đã 
khảo sát ý kiến từ học sinh đang học xoay quanh một số nội dung sau: 
1. Điều gì quan trọng nhất tạo hứng thú cho người học? 
2. Không khí lớp học vui nhộn quyết định như thế nào đến việc tạo hứng thú 
cho người học? 
3. Yếu tố nào quyết định đến không khí lớp học? 
4. Trong giờ học giáo viên nên tạo một vài tình huống hài hước gắn với nội 
dung bài học không? 
5. Có phải học sinh thật sự thờ ơ, học lệch, thậm chí thả trôi các môn học 
không nằm trong nhóm 8 môn trọng yếu (toán, lý, hoá, sinh, văn, sử, địa, anh văn)? 
6. Gia đình, nhà trường và bối cảnh xã hội có tác động, ảnh hưởng gì đến vấn 
đề học lệch, phân biệt môn chính, môn phụ của học sinh. 
? Việc rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm trong các giờ tin học sẽ giúp ích 
được gì cho học sinh khối 12 
Qua khảo sát các “cựu học sinh” trường THPT Long Phước hiện tại đang 
theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp và các em 
học sinh đã đi làm cho biết: 
1. Học sinh phổ thông khi tham gia học tập tại các bậc học sau đó đều thiếu kĩ 
năng giao tiếp, nói chuyện trước đam đông, thuyết trình trước tập thể học sinh và 
giáo viên 
2. Kĩ năng soạn một bài thuyết trìn

File đính kèm:

  • pdfskkn_ho_tro_ky_nang_lam_viec_nhom_dat_hieu_qua_bang_cach_ung.pdf