SKKN Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi Lớp 9)
Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc với bốn kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những kỹ năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh. Trong đó viết là một kỹ năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dạy phải nắm được phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực hiện tốt nguyên lý “Học đi đôi với hành”. Xuất phát từ quan điểm "lấy người học làm trung tâm’’, phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra.Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.
Dạy ngoại ngữ nói chung, dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng. Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ ,thực hiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc thì kỹ năng viết cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Dạy viết là một trong những nội dung cơ bản và thực sự là sự kết hợp tinh tế của việc giảng các kỹ năng ngôn ngữ khác. Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như thế nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết Tiếng Anh tốt, nghĩa là đảm bảo chính xác về yêu cầu bài viết, ngữ pháp, tính sáng tạo trong bài viết là rất quan trọng.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi Lớp 9)

PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN LẠC TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐẠI TỰ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM CÁCH VIẾT MỘT SỐ DẠNG BÀI LUẬN TIẾNG ANH ( BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 9) Môn : Tiếng Anh Tổ bộ môn : Khoa học xã hội Mã : 41 Người thực hiện : Đặng Văn Dương Điện thoại : 0987 967 208 Gmail : Greenocean981@gmail.com Yên Lạc, năm 2013 MỤC LỤC Nội dung Trang PHẦN MỞ ĐẦU 2 I. Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lý luận 2. Cơ sở thực tiễn 2 2 2-3 II. Mục đích của đề tài 3 III. Đối tượng nghiên cứu 3 IV. Phương pháp nghiên cứu 3 V. Phạm vi và thời gian nghiên cứu 3 PHẦN NỘI DUNG 4 I. Describing people 4-6 II. Descibing places/ Buildings 6-8 III. Describing festivals/ events/ ceremonies 8-9 IV. Narratives 9-11 V. Discursive Essays 1. For and against essays 2. Opinion essays 3. Essay suggesting solutions to problems 4. The essay plans for the three types of discursive essays 11 11-14 14-15 15-17 17 VI. Kết quả ứng dụng và bài học kinh nghiệm 19 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19 I. Kết luận II. Kiến nghị 19 19-20 TÀI LIỆU THAM KHẢO 24 PHẦN MỞ ĐẦU I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc với bốn kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những kỹ năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh. Trong đó viết là một kỹ năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dạy phải nắm được phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực hiện tốt nguyên lý “Học đi đôi với hành”. Xuất phát từ quan điểm "lấy người học làm trung tâm’’, phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra..Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống. Dạy ngoại ngữ nói chung, dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng. Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ ,thực hiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc thì kỹ năng viết cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Dạy viết là một trong những nội dung cơ bản và thực sự là sự kết hợp tinh tế của việc giảng các kỹ năng ngôn ngữ khác. Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như thế nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết Tiếng Anh tốt, nghĩa là đảm bảo chính xác về yêu cầu bài viết, ngữ pháp, tính sáng tạo trong bài viết là rất quan trọng. 2. Cơ sở thực tiễn: Trong quá trình dạy và học tôi nhận thấy: Kĩ năng viết là một trong những kĩ năng khó nhất trong các kĩ năng. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng, hiểu các cấu trúc ngữ pháp, các ý tưởng để lập dàn ý khi viết bài. Đặc biệt các em phải nắm được từng kiểu bài luận cần viết như thế nào. Kĩ năng viết giúp cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp các em thực hành sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả và đồng thời cũng luyện chữ viết cho các em. Kĩ năng viết phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, nó phản ánh kết quả của quá trình nghe, nói, đọc, ngữ pháp, từ vựng của học sinh, thể hiện được mặt mạnh, mặt yếu, đồng thời nó cũng giúp cho giáo viên dễ dàng nhận thấy lỗi sai của học sinh hơn là khi nói. Hoạt động viết là một khâu rất quan trọng trong quá trình dạy và học Tiếng Anh. Đặc biệt đối với đối tượng là học sinh giỏi, ở mỗi cấp thi các em thường xuyên gặp phải những bài viết luận. Nhiều khi các em lúng túng, lẫn lộn không biết mình phải viết kiểu gì, trình bày bài luận ra sao, dùng những cấu trúc câu nào cho hợp lí.... Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài " Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh" này để giúp các em nắm được cách viết một số kiểu bài luận. Từ đó nâng cao hiệu qủa giảng dạy bộ môn, đặc biết chất lượng học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9. II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI: Từ thực tế trên, tôi không ngừng nghiên cứu, học tập, thực nghiệm những phương pháp, thủ thuật dạy viết để tìm ra cách dạy viết có hiệu qủa nhất như: - Giúp học sinh nắm được cách viết một số dạng bài luận. - Giúp học sinh biết cách sử dụng các cấu trúc ở từng phần trong bài luận - Rèn luyện cho học sinh có tính tư duy độc lập. - Giúp học sinh lòng yêu thích môn học, khắc phục tâm lí sợ bài luận khi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. - Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết một số dạng bài luận III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: - Về qui mô: Tìm hiểu vận dụng các phương pháp dạy viết luận - Về không gian: Học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9- THCS, các dạng viết luận trong chương trình Tiếng Anh THCS - Về thời gian: Khảo sát từ tháng 8 năm 2010 đến nay. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Dựa trên đặc trưng bộ môn Tiếng Anh, theo phương pháp đổi mới dạy học cấp THCS. - Dự giờ đồng nghiệp để tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết ở trường THCS - Áp dụng các hình thức viết khác nhau như bài viết có hướng dẫn hay bài tập viết sáng tạo. - Tham khảo kĩ năng dạy viết qua sách, báo, những thông tin liên quan trên mạng Internet. - Tiếp thu các ý kiến của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, chắt lọc các phương pháp hay để áp dụng cho phù hợp. V. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: 1- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác các thông tin trên Internet, các tài liệu có liên quan, xác định thể loại và dạng bài viết để xây dựng tiết dạy bồi dưỡng cho phù hợp. Thực nghiệm các học sinh tham gia đội tuyển khối lớp 9 trong trường THCS Đại Tự. 2- Thời gian nghiên cứu: Trong các năm học 2010-2011, 2011-2012 và 2012-2013 PHẦN NỘI DUNG I. Describing people: 1. Introduction: Who the person is/ When and how you first met or saw him/her. 2. Main body: + Physical appearance: height/build, age, facial features, hair, clothing ( From the most general aspects to the most specific detail) Eg: Bill, who is in his early twenties, is quite tall and well-built, with thick black hair and piercing blue eyes. He is usually dressed in jeans and a T-shirt. + Personality/ behavior(with justification/examples): give examples of manner and mannerism Eg: Mark is rather unsociable, usually sitting silently in a corner abserving others from a distance + Life/ lifestyle/beliefs: talk about the person's habits, interests, profession, daily routine, opinion, etc Eg: Being both a university student and a part-time assistant in a supermarket, Tom has little free time to go out in the evenings. 3. Conclusion: Comments/ feelings about person * Tips: If the instruction for the writing task ask you to describe someone related to the present, you will describe the person using Present tenses eg: " Describe a person who is unusual..." If you are asked to describe somebody related to the past. Somebody who is no longer alive or somebody you met some time ago, you will describe the person using Past simple tenses. * Linking words and Structures: Writing which contains a series of short sentences or the same simple linking words(such as"and") soon becomes boring and repetitive. To avoid this, you should use a wide range of linking words and structures - with: She is tall and striking, with long blonde hair - Relative Clauses: who/which/whose My neighbour, who is slightly eccentric, has dozens of filthy cats He is a scruffy child whose clothes are torn and dirty. He has a broken nose, which makes hims look like a boxer. - Result: so/such (a)...(that) She is so beautiful that she looks like a film star. - Addition: in addition to, as well as/ besides, moreover, furthermore, not only... but also...,etc. He is very tall, in addition to being very thin. My grandmother has deep wrinkles, as well as thin grey hair. He is not only artistic, but also a successful businessman. - Contrast: but/yet/However/Nonetheless/Even so + Clause Although/(Even) though/ While + Clause In spite of/ Despite + -ing form/noun/the fact that He is temperamental, but/yet he is a loyal friend. He looks as through he's an old man. However, he is only 35. Although he has a huge, powerful body, he's a very gentle person. In spite of being very busy, she always has time for her children. - Linking cause and effect: She is open and friend.(cause) She is popular.(effect) Because/as/since owing to/due to(+-ing/noun/the fact that)... As a result/consequence of A/the result of ...is... ; as a result,... She is popular because she is open and friendly. She is popular due to being/due to the fact that she is open and friendly. A result of her being open is that she is popular. ..., so... therefore/for this reason... The reason(that/why)...is... She is open and friendly, so she is popular. She is open and friendly, therefore she is popular. The reason she is popular is that she is open and friendly * Impressions, Opinions and Reactions: I think/feel/etc (that) It seems to me that To me/To my mind As far as I'm concerned In my opinion/view/eyes Sb seems/ appear to be... Sb stribes people/comes across as (being)... Sb gives the impression of being.../ the impression that... I/ people/etc find/ consider sb to be... I think of/ see/ regard sb as being... * Compoud Adjectives: Compound adjectives are formed with - present participles: a hard-working student - past participles: an open-hearted young man - cardinal numbers + nouns: a three-year-old boy - well, badly, ill, poorly + past participle: a well-intensioned friend Topic: A Close Friend Jacques has been my close friend for two years. I first met him on a school exchange trip to Calais, France. I asked him the way to the library and we started talking. We've been friends ever since. Jacques is quite good-looking. He's tall and slim, with olive skin and curly d
File đính kèm:
skkn_cach_viet_mot_so_dang_bai_luan_tieng_anh_boi_duong_hoc.pdf