SKKN Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi Lớp 9)

Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc với bốn kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những kỹ năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh. Trong đó viết là một kỹ năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dạy phải nắm được phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực hiện tốt nguyên lý “Học đi đôi với hành”. Xuất phát từ quan điểm "lấy người học làm trung tâm’’, phương pháp dạy và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố vấn, người kiểm tra.Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống.

Dạy ngoại ngữ nói chung, dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương pháp dạy học là rất quan trọng. Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ ,thực hiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc thì kỹ năng viết cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Dạy viết là một trong những nội dung cơ bản và thực sự là sự kết hợp tinh tế của việc giảng các kỹ năng ngôn ngữ khác. Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như thế nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết Tiếng Anh tốt, nghĩa là đảm bảo chính xác về yêu cầu bài viết, ngữ pháp, tính sáng tạo trong bài viết là rất quan trọng.

pdf 24 trang Huy Quân 28/03/2025 980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi Lớp 9)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi Lớp 9)

SKKN Cách viết một số dạng bài luận Tiếng Anh (Bồi dưỡng học sinh giỏi Lớp 9)
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN LẠC 
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ĐẠI TỰ 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
CÁCH VIẾT MỘT SỐ DẠNG BÀI LUẬN 
TIẾNG ANH 
( BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI LỚP 9) 
 Môn : Tiếng Anh 
Tổ bộ môn : Khoa học xã hội 
Mã : 41 
Người thực hiện : Đặng Văn Dương 
Điện thoại : 0987 967 208 
 Gmail : Greenocean981@gmail.com 
Yên Lạc, năm 2013 
MỤC LỤC 
Nội dung Trang 
PHẦN MỞ ĐẦU 2 
I. Lý do chọn đề tài 
1. Cơ sở lý luận 
2. Cơ sở thực tiễn 
2 
2 
2-3 
II. Mục đích của đề tài 3 
III. Đối tượng nghiên cứu 3 
IV. Phương pháp nghiên cứu 3 
V. Phạm vi và thời gian nghiên cứu 3 
PHẦN NỘI DUNG 4 
I. Describing people 4-6 
II. Descibing places/ Buildings 6-8 
III. Describing festivals/ events/ ceremonies 8-9 
IV. Narratives 9-11 
V. Discursive Essays 
1. For and against essays 
2. Opinion essays 
3. Essay suggesting solutions to problems 
 4. The essay plans for the three types of discursive essays 
11 
11-14 
14-15 
15-17 
17 
VI. Kết quả ứng dụng và bài học kinh nghiệm 19 
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 19 
I. Kết luận 
II. Kiến nghị 
19 
19-20 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 24 
PHẦN MỞ ĐẦU 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
1. Cơ sở lý luận: 
Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc với 
bốn kỹ năng cơ bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những 
kỹ năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh. 
Trong đó viết là một kỹ năng khó cho người học, nó đòi hỏi người dạy phải nắm 
được phương pháp giảng dạy hiệu quả và thực hiện tốt nguyên lý “Học đi đôi 
với hành”. 
Xuất phát từ quan điểm "lấy người học làm trung tâm’’, phương pháp dạy 
và học đã có những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất 
nắm giữ kiến thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ 
trợ, người cố vấn, người kiểm tra..Người học không còn là người thụ động tiếp 
thu kiến thức mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong 
quá trình học tập nhằm đạt được kết quả cao trong học tập và biết vận dụng vào 
thực tế cuộc sống. 
 Dạy ngoại ngữ nói chung, dạy tiếng Anh nói riêng việc đổi mới phương 
pháp dạy học là rất quan trọng. Ngoài việc nắm vững kiến thức ngôn ngữ ,thực 
hiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc thì kỹ năng viết cũng đóng một vai trò quan 
trọng không kém. Dạy viết là một trong những nội dung cơ bản và thực sự là sự 
kết hợp tinh tế của việc giảng các kỹ năng ngôn ngữ khác. 
 Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như thế 
nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết Tiếng Anh tốt, nghĩa là đảm bảo 
chính xác về yêu cầu bài viết, ngữ pháp, tính sáng tạo trong bài viết là rất quan 
trọng. 
2. Cơ sở thực tiễn: 
 Trong quá trình dạy và học tôi nhận thấy: Kĩ năng viết là một trong những 
kĩ năng khó nhất trong các kĩ năng. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng, 
hiểu các cấu trúc ngữ pháp, các ý tưởng để lập dàn ý khi viết bài. Đặc biệt các 
em phải nắm được từng kiểu bài luận cần viết như thế nào. Kĩ năng viết giúp 
cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp các em thực hành sử dụng 
ngôn ngữ một cách hiệu quả và đồng thời cũng luyện chữ viết cho các em. Kĩ 
năng viết phát huy khả năng sáng tạo của học sinh, nó phản ánh kết quả của quá 
trình nghe, nói, đọc, ngữ pháp, từ vựng của học sinh, thể hiện được mặt mạnh, 
mặt yếu, đồng thời nó cũng giúp cho giáo viên dễ dàng nhận thấy lỗi sai của học 
sinh hơn là khi nói. Hoạt động viết là một khâu rất quan trọng trong quá trình 
dạy và học Tiếng Anh. Đặc biệt đối với đối tượng là học sinh giỏi, ở mỗi cấp thi 
các em thường xuyên gặp phải những bài viết luận. Nhiều khi các em lúng túng, 
lẫn lộn không biết mình phải viết kiểu gì, trình bày bài luận ra sao, dùng những 
cấu trúc câu nào cho hợp lí.... Vì vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài " Cách viết một 
số dạng bài luận Tiếng Anh" này để giúp các em nắm được cách viết một số 
kiểu bài luận. Từ đó nâng cao hiệu qủa giảng dạy bộ môn, đặc biết chất lượng 
học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9. 
II. MỤC ĐÍCH CỦA ĐỀ TÀI: 
 Từ thực tế trên, tôi không ngừng nghiên cứu, học tập, thực nghiệm những 
phương pháp, thủ thuật dạy viết để tìm ra cách dạy viết có hiệu qủa nhất như: 
- Giúp học sinh nắm được cách viết một số dạng bài luận. 
- Giúp học sinh biết cách sử dụng các cấu trúc ở từng phần trong bài luận 
- Rèn luyện cho học sinh có tính tư duy độc lập. 
- Giúp học sinh lòng yêu thích môn học, khắc phục tâm lí sợ bài luận khi 
tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. 
- Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết một số dạng bài luận 
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: 
- Về qui mô: Tìm hiểu vận dụng các phương pháp dạy viết luận 
- Về không gian: Học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9- THCS, các dạng 
viết luận trong chương trình Tiếng Anh THCS 
- Về thời gian: Khảo sát từ tháng 8 năm 2010 đến nay. 
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: 
 - Dựa trên đặc trưng bộ môn Tiếng Anh, theo phương pháp đổi mới dạy 
học cấp THCS. 
 - Dự giờ đồng nghiệp để tìm hiểu thực trạng kĩ năng viết ở trường THCS 
 - Áp dụng các hình thức viết khác nhau như bài viết có hướng dẫn hay bài 
tập viết sáng tạo. 
 - Tham khảo kĩ năng dạy viết qua sách, báo, những thông tin liên quan 
trên mạng Internet. 
 - Tiếp thu các ý kiến của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, chắt lọc các 
phương pháp hay để áp dụng cho phù hợp. 
V. PHẠM VI VÀ THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: 
 1- Phạm vi nghiên cứu: 
 Nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác các thông tin trên Internet, các tài 
liệu có liên quan, xác định thể loại và dạng bài viết để xây dựng tiết dạy bồi 
dưỡng cho phù hợp. Thực nghiệm các học sinh tham gia đội tuyển khối lớp 9 
trong trường THCS Đại Tự. 
 2- Thời gian nghiên cứu: 
 Trong các năm học 2010-2011, 2011-2012 và 2012-2013 
PHẦN NỘI DUNG 
I. Describing people: 
1. Introduction: Who the person is/ When and how you first met or saw 
him/her. 
2. Main body: 
+ Physical appearance: height/build, age, facial features, hair, clothing 
( From the most general aspects to the most specific detail) 
Eg: Bill, who is in his early twenties, is quite tall and well-built, with thick black 
hair and piercing blue eyes. He is usually dressed in jeans and a T-shirt. 
+ Personality/ behavior(with justification/examples): give examples of manner 
and mannerism 
Eg: Mark is rather unsociable, usually sitting silently in a corner abserving 
others from a distance 
+ Life/ lifestyle/beliefs: talk about the person's habits, interests, profession, daily 
routine, opinion, etc 
Eg: Being both a university student and a part-time assistant in a supermarket, 
Tom has little free time to go out in the evenings. 
3. Conclusion: 
Comments/ feelings about person 
* Tips: If the instruction for the writing task ask you to describe someone 
related to the present, you will describe the person using Present tenses eg: " 
Describe a person who is unusual..." 
If you are asked to describe somebody related to the past. Somebody who is no 
longer alive or somebody you met some time ago, you will describe the person 
using Past simple tenses. 
* Linking words and Structures: Writing which contains a series of short 
sentences or the same simple linking words(such as"and") soon becomes boring 
and repetitive. To avoid this, you should use a wide range of linking words and 
structures 
- with: She is tall and striking, with long blonde hair 
- Relative Clauses: who/which/whose 
My neighbour, who is slightly eccentric, has dozens of filthy cats 
He is a scruffy child whose clothes are torn and dirty. 
He has a broken nose, which makes hims look like a boxer. 
- Result: so/such (a)...(that) 
She is so beautiful that she looks like a film star. 
- Addition: in addition to, as well as/ besides, moreover, furthermore, not only... 
but also...,etc. 
He is very tall, in addition to being very thin. 
My grandmother has deep wrinkles, as well as thin grey hair. 
He is not only artistic, but also a successful businessman. 
- Contrast: but/yet/However/Nonetheless/Even so + Clause 
 Although/(Even) though/ While + Clause 
 In spite of/ Despite + -ing form/noun/the fact that 
He is temperamental, but/yet he is a loyal friend. 
He looks as through he's an old man. However, he is only 35. 
Although he has a huge, powerful body, he's a very gentle person. 
In spite of being very busy, she always has time for her children. 
- Linking cause and effect: 
She is open and friend.(cause) She is popular.(effect) 
 Because/as/since owing to/due to(+-ing/noun/the fact that)... 
As a result/consequence of A/the result of ...is... ; as a result,... 
She is popular because she is open and friendly. 
She is popular due to being/due to the fact that she is open and friendly. 
A result of her being open is that she is popular. 
 ..., so... therefore/for this reason... 
 The reason(that/why)...is... 
She is open and friendly, so she is popular. 
She is open and friendly, therefore she is popular. 
The reason she is popular is that she is open and friendly 
* Impressions, Opinions and Reactions: 
I think/feel/etc (that) It seems to me that To me/To my mind 
As far as I'm concerned In my opinion/view/eyes 
Sb seems/ appear to be... 
Sb stribes people/comes across as (being)... 
Sb gives the impression of being.../ the impression that... 
I/ people/etc find/ consider sb to be... I think of/ see/ regard sb as being... 
* Compoud Adjectives: Compound adjectives are formed with 
- present participles: a hard-working student 
- past participles: an open-hearted young man 
- cardinal numbers + nouns: a three-year-old boy 
- well, badly, ill, poorly + past participle: a well-intensioned friend 
Topic: A Close Friend 
 Jacques has been my close friend for two years. I first met him on a 
school exchange trip to Calais, France. I asked him the way to the library and we 
started talking. We've been friends ever since. 
 Jacques is quite good-looking. He's tall and slim, with olive skin and curly 
d

File đính kèm:

  • pdfskkn_cach_viet_mot_so_dang_bai_luan_tieng_anh_boi_duong_hoc.pdf