Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng kỹ năng sống vào trong mỗi tiết của bộ môn Tin học

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một nội dung quan trọng và thiết

thực trong chiến lược giáo dục toàn diện. Trong năm học mới 2012-2013, Bộ Giáo

dục và Đào tạo đã có chỉ thị tăng cường nội dung giảng dạy kỹ năng sống cho học

sinh, bên cạnh các nội dung như Giáo dục đạo đức, pháp luật, an toàn giao thông

đã đề ra từ các năm học trước.

Việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là rất quan trọng, nhất là đối với

các học sinh bậc THPT - lứa tuổi có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý và dễ gặp

phải những khó khăn, thử thách trước khi bước vào cuộc sống. Triển khai các hoạt

động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như thế nào để thu hút và mang lại hiệu

quả cao đang là vấn đề trăn trở của không ít các trường THPT.

Xã hội hiện đại đòi hỏi con người phải có những năng lực thích ứng với

những thách thức mà con người thường phải đối đầu. Trong thực tế đã có nhiều

minh chứng do thiếu năng lực thích ứng về kỹ năng sống mà con người đã có

những hành động tiêu cực hủy hoại cuộc đời, cuộc sống của chính bản thân và

người khác. Do đó, giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh THPT trở thành một

nhiệm vụ cấp thiết giúp các em thành công, hạnh phúc, đảm bảo chất lượng của

cuộc sống.

pdf 26 trang Huy Quân 01/04/2025 480
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng kỹ năng sống vào trong mỗi tiết của bộ môn Tin học", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng kỹ năng sống vào trong mỗi tiết của bộ môn Tin học

Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng kỹ năng sống vào trong mỗi tiết của bộ môn Tin học
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SÔNG RAY 
 Maõ soá:  
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
Người thực hiện:NGUYEÃN HUYØNH THANH TRANG 
Lĩnh vực nghiên cứu: 
Quản lí giáo dục: 
Phương pháp dạy học bộ môn: 
Phương pháp giáo dục: 
Lĩnh vực khác: 
Có đính kèm: 
 Mô hình. Phần mềm. Phim ảnh. Hiện vật 
Năm học 2012 – 2013 
I. THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN 
1. Họ và tên: NGUYỄN HUỲNH THANH TRANG 
2. Ngày tháng năm sinh: 27 - 04 - 1977 
3. Nam, nữ: Nữ 
4. Địa chỉ: ấp 10 – Xã Xuân Tây - Huyện Cẩm Mỹ - Tỉnh Đồng Nai 
5. Điện thoại: (CQ)/ 0613.713267 (NR): ĐTDĐ: 0168.6763532 
6. Fax: E-mail: Trang27041977@yahoo.com 
7. Chức vụ: Giáo viên 
8. Đơn vị công tác: Trường THPT Sông Ray 
II.TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO 
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cử nhân 
- Năm nhận bằng: 2001 
- Chuyên ngành đào tạo: Tin học 
III.KINH NGHIỆM KHOA HỌC 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm: Giảng dạy tin học 
 Số năm có kinh nghiệm: 7 năm 
- Các sáng kiến kinh nghiệm đã có trong 5 năm gần đây: 
1. Sử dụng phần mềm violet để ứng dụng vào việc soạn giảng môn toán _ tin 
2. Tăng cường biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém môn toán _ tin . 
3. Làm thế nào để thư viện đạt chuẩn 01/2003/QĐ/BGD_ĐT. 
4. Đổi mới phương pháp dạy tin học theo hướng thân thiện _ tích cực . 
5. Một vài phương pháp nhỏ đổi mới kiểm tra - đánh giá môn tin học ở bậc 
THPT. 
6. Một số bước cơ bản giúp học sinh giải bài toán trên máy tính. 
 I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một nội dung quan trọng và thiết 
thực trong chiến lược giáo dục toàn diện. Trong năm học mới 2012-2013, Bộ Giáo 
dục và Đào tạo đã có chỉ thị tăng cường nội dung giảng dạy kỹ năng sống cho học 
sinh, bên cạnh các nội dung như Giáo dục đạo đức, pháp luật, an toàn giao thông 
đã đề ra từ các năm học trước. 
Việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là rất quan trọng, nhất là đối với 
các học sinh bậc THPT - lứa tuổi có nhiều thay đổi về mặt tâm sinh lý và dễ gặp 
phải những khó khăn, thử thách trước khi bước vào cuộc sống. Triển khai các hoạt 
động rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh như thế nào để thu hút và mang lại hiệu 
quả cao đang là vấn đề trăn trở của không ít các trường THPT. 
Xã hội hiện đại đòi hỏi con người phải có những năng lực thích ứng với 
những thách thức mà con người thường phải đối đầu. Trong thực tế đã có nhiều 
minh chứng do thiếu năng lực thích ứng về kỹ năng sống mà con người đã có 
những hành động tiêu cực hủy hoại cuộc đời, cuộc sống của chính bản thân và 
người khác. Do đó, giáo dục Kỹ năng sống cho học sinh THPT trở thành một 
nhiệm vụ cấp thiết giúp các em thành công, hạnh phúc, đảm bảo chất lượng của 
cuộc sống. 
Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ngày càng trở nên bức thiết khi mà 
xã hội hiện đại đang tác động tới các em từ quá nhiều phía. Trong những năm trở 
lại đây trẻ em hư hỏng, bỏ nhà đi bụi đời, tỷ lệ trẻ em phạm tội, trẻ em dính vào 
các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều và việc bỏ bê học hành ở học sinh cấp 3 hiện nay 
cũng xảy ra rất nhiều. Độ tuổi trẻ em hư dường như đang ngày càng trẻ hóa. Đó là 
một thực trạng đáng buồn, hiện nay khi mà chúng ta chứng kiến các em học sinh 
cấp 3 đánh nhau, bắt bạn quỳ xuống chỉ vì lỗi nhỏ. Khi thầy cô hỏi : Tại sao các 
em đánh bạn như vậy ? Thì các em ấy trả lời : “ do nó chảnh quá nên đánh_ hỏi nó 
không trả lời”. Không chỉ ở trường tôi mà các trường khác cũng vậy, cha mẹ, thầy 
cô có nhắc nhở các em lập tức thể hiện thái độ căng thẳng, chống đối. Trong số các 
trường THPT trên địa bàn Huyện Cẩm Mỹ, Tỉnh Đồng Nai có không ít các em học 
sinh nam hút thuốc khi vừa ra khỏi cổng trường, các em cúp tiết, tham gia vào các 
 cuộc chơi bạn bè. Học sinh nữ đi học nhưng lại nhuộm tóc, sơn móng tay, sơn 
móng chân, ăn mặc sai đồng phục. Đặc biệt là việc chửi bậy. Có lần tôi vào tiệm 
Internet để truy cập thông tin ngồi khoảng chừng 5 phút thì nghe có tiếng chửi thề 
quay ra phía sau thì thấy các em cả nam lẫn nữ văng tục, chửi thề. Cứ trung bình 
một câu nói thì lại có vài từ chửi bậy tục tĩu. Ngoài ra chúng ta còn bàng hoàng khi 
nghe con cái của mình là học sinh cấp 3 nói chuyện : " đi nhà nghỉ_quan hệ sớm” 
các em coi đây là chuyện hết sức bình thường. Rõ ràng hiện nay quan niệm của 
một số học sinh đang rất sai lệch. Dẫu biết rằng đó chỉ là một số nhỏ, tuy nhiên 
điều đó cũng cho thấy học sinh bây giờ đang thiếu kỹ năng sống rất nhiều. 
Kỹ năng sống không phải là một vài kỹ năng chúng ta thường nghe mà bao 
gồm rất nhiều các kỹ năng cần trang bị cho con cái. Học kỹ năng sống đã được đưa 
vào các cấp học khác nhau, theo từng độ tuổi, từng cấp học. Nhưng cả người học 
và người dạy vẫn còn chưa định hình được làm sao cho hiệu quả. Giáo viên cũng 
không thể tăng số tiết học để giảng bài về kỹ năng sống, mà chủ yếu chèn vào các 
bài học của một số môn. Thiếu kỹ năng sống các em dễ ứng xử thiếu văn hóa. 
Thiếu kỹ năng làm chủ bản thân, cảm xúc, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bảo vệ bản 
thân khỏi những tác hại tiêu cực, kỹ năng ứng xửThiếu kỹ năng sống học sinh 
khó có thể hình thành thói quen, nhân cách và lối sống tốt trong tương lai. 
Trẻ em được trang bị kỹ năng sống càng sớm thì càng vững vàng và dễ hoàn 
thiện bản thân. Những trẻ em từ nhỏ không được trang bị các bài học thiết thực từ 
bé, hoặc thường xuyên nghe cha mẹ cãi vã nhau, hoặc cha mẹ không có phương 
pháp giáo dục tối ưu thì thường sai lệch trong suy nghĩ và lối sống. Đặc biệt trong 
môi trường xã hội hiện nay, có rất nhiều những hiện tượng tiêu cực tác động vào 
khiến các em không tự làm chủ được bản thân, các em dễ dàng hư hỏng. Việc học 
kỹ năng sống không chỉ quan trọng đối với học sinh ở thành phố hay các học sinh 
ở nông thôn mà dành cho tất cả các em. Chỉ khi được trang bị kỹ năng sống một 
cách đầy đủ các em mới có thể học và trưởng thành toàn diện về mọi mặt. 
Đứng trước hiện trạng học sinh trong những năm gần đây, chúng ta cần nhìn 
nhận rõ ràng về đạo đức và kỹ năng của các em đang có. Cần có những biện pháp 
 tác động toàn diện thay vì ép con học kiến thức quá nhiều mà không dành thời gian 
trang bị kỹ năng, hoặc cha mẹ bỏ mặc sự phát triển tự nhiên của các em. 
Giáo dục là một quá trình liên tục, lâu dài và bài bản. Vậy nên hãy dạy các 
em làm người trước khi thành tài. Và đó cũng là lí do mà tôi chọn đề tài “Ứng 
dụng kỹ năng sống vào trong mỗi tiết của bộ môn tin học”. 
Ii. toå chöùc thöïc hieän ÑEÀ TAØI : 
 1. Cơ sở lí luận : 
Hiện nay trong lí luận dạy học nói chung và lí luận dạy học môn tin học nói 
riêng đề cập khá nhiều phương pháp và kỹ năng dạy học như phương pháp thảo 
luận, kỹ năng đặt câu hỏi, phương pháp chia nhóm nhưng các em vẫn chán nản 
không ham muốn học, đôi khi một khái niệm chỉ có vài ba hàng các em cũng 
không thuộc. 
Do vậy chúng ta phải có cách thiết kế bài giảng hiện nay như thế nào nhằm 
mục đích áp dụng phương pháp hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực ham 
muốn học hỏi, tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề, rèn luyện và phát 
triển năng lực tự học, sáng tạo, nghiên cứu, nghĩ và làm việc một cách tự chủ 
Đồng thời để thích ứng với sự phát triển tư duy của học sinh trong xã hội mới và 
tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trong xã hội và trên thế giới. Bên cạnh đó, 
trong các kỹ năng dạy học mới, vai trò của người giáo viên có sự thay đổi lớn là: 
“Hướng dẫn học sinh biết tự mình tìm ra hướng giải quyết những vấn đề nãy sinh 
trong quá trình học tập, biết cách làm việc độc lập, làm việc tập thể. Giáo viên là 
người định hướng, là người cố vấn giúp học sinh tự đánh giá, cũng như giúp học 
sinh luôn đi đúng con đường tìm hiểu, lĩnh hội kiến thức”. 
Xuất phát từ thực tiễn giảng dạy tại trường THPT Sông Ray tôi thấy rằng, để 
đạt hiệu quả cao trong mỗi tiết học cần có cách thiết kế bài giảng cho phù hợp với 
nội dung kiến thức, phương pháp linh động, chúng ta phải biết lồng ghép các kỹ 
năng sống phù hợp với từng đối tượng học sinh. Để qua mỗi tiết học, học sinh 
thích thú với kiến thức mới, qua đó hiểu được kiến thức đã học trên lớp, đồng thời 
học sinh thấy được tầm quan trọng của vấn đề và việc ứng dụng của kiến thức để 
 đáp ứng những yêu cầu của môn học, sau đó là việc ứng dụng của nó vào các công 
việc thực tiễn trong đời sống xã hội (nếu có). 
Trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, việc lập được các chương 
trình tự hoạt động cho máy tính, máy gia dụng là cần thiết. Và để làm được việc đó 
cần có một quá trình nghiên cứu, học tập về tin học lâu dài, qua đó nhà “Tin học” 
có thể chọn một phương pháp thích hợp để thực hiện. Tuy nhiên mọi thứ điều có 
điểm khởi đầu của nó, với học sinh việc học Tin học là khởi đầu cho việc tiếp cận 
dạng kiến thức mới. Qua đó giúp các em có thêm kỹ năng định hướng, một niềm 
đam mê về tin học, về nghề nghiệp mà các em chọn sau này. 
2.Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài 
Các chương trình giáo dục hiện hành ở cấp trung học được soạn 
thảo nhằm giúp học sinh chuyển tiếp vào hệ thống đại học và chuẩn bị thi 
cử, chứ không phải để chuẩn bị cho các em bước vào cuộc sống thực tế. 
Câu hỏi đặt ra là học sinh cần học những gì để khi trưởng thành họ có thể 
áp dụng? Cũng có nhiều trường học đã từng xem xét vấn đề này, nhưng 
tôi tin rằng hệ thống giáo dục hiện nay đã không thành công trong việc 
cung cấp cho học sinh những kỹ năng thực tế và thiết yếu như trên. 
Trường học không phải là bốn bức tường của nhà giữ trẻ. Trường học nên 
huấn luyện trái tim và bộ óc, và thực hiện qua các môn học. 
 “Chất lượng cuộc sống của chúng ta phụ thuộc khá lớn vào việc 
xung quanh chúng ta có nhiều người thấu hiểu chúng ta hay không”(Nhà 
tâm lý học Ba Lan Krytyna Skarzyska) và "Sự Thành công của mỗi người 
chỉ có 15% là dựa vào kỹ thuật chuyên ngành, còn 85% là dựa vào những 
quan hệ giao tiếp và tài năng xử thế của người đó"( Kinixti - Học giả 
Mỹ). 
Vậy, kỹ năng sống là gì? Nó một tập hợp các kỹ năng mà con người 
có được thông qua giảng dạy hoặc kinh nghiệm trực tiếp được sử dụng để 

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_ky_nang_song_vao_trong_moi_ti.pdf