Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh

Giáo dục là nơi chuyển giao kinh nghiệm tri thức khoa học, văn hoá giữa các thế hệ và người thầy làm nghĩa vụ thiêng liêng là cầu nối cho các thế hệ. Trong quá trình học tập môn học nào cũng bị chi phối bởi sự hứng thú. Hứng thú làm nảy sinh khát vọng khiến họ học tập, làm việc không biết mệt mỏi, bằng mọi phương pháp đẻ hoàn thành công việc. Lòng khát khao hiểu biết, tính tích cực trong hoạt động nhận thức, kỷ năng tự học, tự rèn của bản thân là những yếu tố cần được giáo dục cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với thế giới những tình huống mới lạ, những kiến thức khoa học mở ra trước mắt và họ tìm cách khám phá giải quyết tình huống đó tích luỹ dần vốn kiến thức vững chắc cho mình.

Đối với mỗi môn học, học sinh có sự hứng thú khác nhau tuỳ thuộc vào năng lực của mỗi em. Kiến thức mà học sinh nắm được là cố gắng nổ lực và tình cảm tích cực của chính các em. Trong bối cảnh cuộc cách mạng thông tin diễn ra như vũ bão, Tiếng anh lại càng quan trọng hơn Tiếng Anh giúp chúng ta có thêm thông tin,tài liệu để cho chúng ta tự hoàn chỉnh tri thức ,nâng cao trình độ,tự hoàn thiện về mọi mặt. Học tốt môn Tiếng anh người học sẻ bổ túc được khiếm khuyết về các phương diện,hiểu biết sâu sắc hơn tầm quan trọng của môn tiếng anh có niềm hứng thú khi tiếp xúc với nó .Đó là sự trợ thủ đắc lực để năng cao chất lượng học tập.

pdf 11 trang Huy Quân 01/04/2025 500
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng Anh của học sinh
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
TÌM HIỂU HỨNG THÚ HỌC 
TẬP MÔN TIẾNG ANH CỦA 
HỌC SINH 
A / PHẦN MỞ ĐẦU 
1 Lý do chọn đề tài:Giáo dục là nơi chuyển giao kinh nghiệm tri thức khoa 
học , văn hoá giữa các thế hệ và người thầy làm nghĩa vụ thiêng liêng là 
cầu nối cho các thế hệ. 
 Trong quá trình học tập môn học nào cũng bị chi phối bởi sự hứng thú. 
Hứng thú làm nảy sinh khát vọng khiến họ học tập ,làm việc không biết mệt 
mỏi ,bằng mọi phương pháp đẻ hoàn thành công việc.Lòng khát khao hiểu 
biết ,tính tích cực trong hoạt động nhận thức,kỷ năng tự học ,tự rèn của bản 
thân là những yếu tố cần được giáo dục cho học sinh ngay từ khi còn ngồi 
trên ghế nhà trường.Với thế giới những tình huống mới lạ ,những kiến thức 
khoa học mở ra trước mắt và họ tìm cách khám phá giải quyết tình huống 
đó tích luỹ dần vốn kiến thức vững chắc cho mình.Đối với mỗi môn học 
,học sinh có sự hứng thú khác nhau tuỳ thuộc vào năng lực của mỗi em.Kiến 
thức mà học sinh nắm được là cố gắng nổ lực và tình cảm tích cực của chính 
các em. 
 Trong bối cảnh cuộc cách mạng thông tin diễn ra như vũ bão,Tiếng anh lại 
càng quan trọng hơn Tiếng Anh giúp chúng ta có thêm thông tin,tài liệu để 
cho chúng ta tự hoàn chỉnh tri thức ,nâng cao trình độ,tự hoàn thiện về mọi 
mặt.Học tốt môn Tiếng anh người học sẻ bổ túc được khiếm khuyết về các 
phương diện,hiểu biết sâu sắc hơn tầm quan trọng của môn tiếng anh có 
niềm hứng thú khi tiếp xúc với nó .Đó là sự trợ thủ đắc lực để năng cao chất 
lượng học tập. 
 Do nhiều nguyên nhân việc dạy và học tiếng anh hiệu quả chưa cao,chưa 
tạo ra sự thích thú học cho học sinh.Theo tinh thần NQ TW II khoá 8 về 
giáo dục đào tạo và khoa học công nghệ :Việc đánh giá đúng mức vai trò và 
sự học tập môn học của học sinh là một nhu cầu bức xúc và cần thiết .Đó là 
lí do tôi chọn đề tài” Tìm hiểu hứng thú học tập môn Tiếng anh của học 
sinh” 
2.Nhiệm vụ nghiên cứu: 
 Kiến thức các em thu được sau giờ học là sản phẩm nói lên chất lượng 
giảng dạy của thầy và thái độ học tập của học sinh tích cực hay thụ 
động.Hứng thú là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng học tập và thái độ 
đối với môn học.Qua đó thấy rõ các phương pháp tạo hứng thú cho học sinh 
đối với môn học là điều cần thiết từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu 
phù hợp với thực tiễn,đối tượng học sinh để tạo ra niềm hứng thú học môn 
Tiếng anh ở trường. 
3.Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 
a,Khách thể : 
Học sinh lớp 6-7 trường THCS Vĩnh Long 
b, Đối tượng nghiên cứu: 
Hứng thú học tập môn Tiếng anh của học sinh. 
4.Phương pháp tìm hiểu: 
a.Phương pháp tìm hiểu lí thuyết: 
-Phân tích tổng hợp lí thuyết 
b.Phương pháp tìm hiểu thực tiển: 
- Phương pháp quan sát sư phạm. 
- Phương pháp điều tra giáo dục. 
-Phương pháp nghiên cứu sản phẩm sư phạm. 
Để thu tập thông tin về hành vi hành động của học sinh đối với môn 
học..phác thảo chân dung tâm lý để xây dựng mô hình tâm lý về phẩm chất 
tâm lý đặc thù về đói tượng trên cơ sở đó giáo viên có phương án để tạo 
hứng thú cho học sinh trong giờ học và lường trước phản ứng có thể có của 
đối tượng nghiên cứu để có lối ứng xử phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao.Qua 
đó tâm tư nguyện vọng của học sinh đối với môn học được bộc lộ. 
B/ NỘI DUNG: 
Chương I: Cơ sở lí luận 
 Làm thế nào để có sự say mê thực sự và phát huy hết tính tích cực tự 
giác của học sinh trong vấn đề học tập là vấn đề trăn trở của các nhà giáo 
,của nhà trường gia đình và xã hội từ đó phát huy vai trò hứng thú của học 
sinh và lao động .Biểu hiện của hứng thú trong học tập thể hiện như thế 
nào?Chúng ta lần lượt giải quyết vấn đề đó qua đè tài này. 
1.Hứng thú là gì? 
 Hứng thú là thái độ đặc biệt của cá nhân đối với đối tượng nào đó ,vừa có ý 
nghĩa cuộc sống ,vừa có khả năng mang lại khoái cảm cho cá nhân trong 
quá trình lao động. 
2. Vai trò và biểu hiện của hứng thú : 
 Hứng thú làm nảy sinh khát vọng hành động, tăng hiệu quả của hoạt động 
nhận thức tăng sức làm việc.Vì thế cùng với nhu cầu hứng thú là một trong 
hệ thống động lực của nhân cách . 
 Trong hoạt động nhận thức hứng thú có vai trò quan trọng :khi một hình 
ảnh tác động trực tiếp vào giác quan thì ngay lập tức ta có thể cảm nhận 
được hình ảnh đó như thế nào .Tri thức sẽ giúp ta nhớ lại, nếu có hứng thú 
thì hình ảnh sẽ được ghi nhớ lâu hơn.Trong hoạt động dạy học cần phải lưu 
ý một cách nghiêm túc với vấn đề với vấn đề kích thích tư duy độc lập của 
học sinh ,thúc đẩy các em tìm tòi chân lý.Tính độc lập suy nghĩ của học 
sinh là cơ sỏ vững chắc để việc học tập của học sinh có hiệu quả. 
 Trong những giờ học trên lớp ,tư duy tích cực được kích thích sẽ xuất hiện 
thái độ tích cực đối với môn học sẽ hình thành hứng thú học tập. Hứng thú 
gây cho học sinh một sự hưng phấn,xúc cảm làm tăng hiệu quả của quá trình 
nhận thức nảy sinh sáng tạo để thoả mã hứng thú .Như vậy hứng thú là một 
nét đẹp nhân cách,là ánh sáng soi đường cho mọi hành động và mang lại sự 
thành công. 
3,Những phương pháp xây dựng hứng thú học môn Tiếng anh cho học 
sinh: 
 Để tạo hứng thú cho học sinh trong việc học môn Tiếng anh ,giáp viên 
đóng vai trò chủ đạo. 
 Thứ nhất những kiến thức đầy đủ khoa học chính xác là những yếu tố 
không thể thiếu trong hành trang của người giáo viên . 
 Thứ hai là hoạt động giao tiếp sư phạmcũng có nhiều chức năng : nó là 
phương tiện phục vụ công việc giảng dạy ,có thể là điều kiện xã hội tâm lí 
bảo đảm quá trình giáo dục ;có thể là phương thức tổ chức các mối quan hệ 
qua lại giữa thầy và trò. 
 Bên cạnh đó những thắc mắc cần được giải quyết của học sinh là những 
tình huống sư phạm mà giáo viên cần được giải đáp.Mỗi giờ dạy là một 
hướng đi riêng biệt mà giáo viên cần đổi mới chính mình qua mỗi tiết dạy . 
Nên đặt học sinh vào những tình huống có vấn đề để học sinh tìm tòi ,khám 
phá ,giải quyết vấn đề.Cần có những kiến thức bổ sung ngoài sách giáo khoa 
để sự mới lạ cho học sinh ,kích thích tính tích cực tự giác suy nghĩ trong 
quá trình nhận thức . 
 Môi trường giáo dục không chỉ là trong khuôn viên lớp học mà cần có 
nhiều môi trường hơn nữa :thư viện ,sân trường ,những cuộc dã ngoại các 
trò chơi vui mà học sẽ nâng cao trỉnh đọ nhận thứuc của học sinh,tạo niềm 
vui,sự thoải mái và sự cạnh tranh lành mạnh giữa các em. 
 Học tập theo nhóm cũng cũng là biện pháp hay và có ý nghĩa quan trọng. 
Các em tìm được sự tiến bộ và cùng nhau tiến bộ .Những cuộc thảo luận 
thoải mái ,vô tư đưa các em mực đích cuối cùng là kiến yhức các em tiếp 
nhận được một cách tích cực và có hiệu quả.Tuy nhiên ở địa bàn xã Vĩnh 
Long điều kiện gia đình học sinh còn nhiều khó khăn ,chư a có đầy đủ băng 
máy catsset để học sinh luyện nghe. Vì thế hiệu quả môn học chưa cao. 
Chương II:Nghiên cứu thực tiễn 
 I/Sơ bộ vài nét về khách thể nghiên cứu : 
 Trường THCS Vĩnh Long thuộc sự quản lí của phòng giáo dục đào tạo 
Vĩnh Linh .ở địa bàn xã Vĩnh Long điều kiện kinh tế gia đình học sinh còn 
nhiều khó khăn , sự quan tâm đến vấn đề học tập của học sinh chỉ có ở một 
bộ phận nhỏ phụ huynh, học sinh chư a có đầy đủ băng máy catsset để luyện 
nghe, sách bài tập sách tham khảo quá ít. Không vì thế mà học sinh chán 
nản trong vấn đề học tập,các em vẫn nổ lực vươn lên trong học tập cũng như 
lao động .Tuy vậy ,một số em nhận thức về môn học chưa có sự yêu 
thích,đam mê trong môn học tiếng anh. 
II/Nhận thức của học sinh về môn học tiếng anh: 
-Qua sự tìm hiểu tôi có sự ghi nhận rằng:do bước đầu tiếp xúc với môn tiếng 
anh một môn học mới lạ ,về một đất nước xa xôi là những khó khăn đối với 
các em.Những khó khăn đó không ngăn được sự hứng thú của các em về 
những kiến thức khoa học mới ,những phong tục tập quán mới,con người 
mới.Tuy nhiên kết quả học tập của HK1 vẫn có những hạn chế nhất định. 
Lớp 6ab Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém 
Tổng số:79 5. 21 29 21 3 
 Qua tìm hiểu hứng thú đối với môn học tôi thu được kết quả như sau: 
Mức độ Rất thích Bình thường Không thích 
6ab:79 25 30 24 
III/Nguyên nhân gây hứng thú: 
 Sự hứng thú của học sinh đối với môn học tiếng anh bị chi ohối bởi những 
yếu tố sau : 
 1/ Yếu tố chủ quan: 
 Nhận thức của học sinh đối với môn học rất đúng đắn ,trình đọ năng lực 
cũng ảnh hưỡng đến quá trình học tập và đó là niềm hứng thú của học sinh 
đối với môn tiếng anh.Những tác động bên ngoài cũng tác động không nhỏ 
đến quá trình học tập của các em. 
 2/ Yếu tố khách quan : 
 Chủ thể này có thể thay đổi khi có sự tác động từ nhiều phía trong đó yếu 
tố khách quan có tác dụng rất nhiều trong việc thúc đẩy quá trình hứng thú 
của học sinh. Yếu tố khách quan bao gồm những đặc điểm sau: 
 a/ Môn học : 
 Tiếng anh là môn học khó cho quá trình nhận thức của học sinh. Với mục 
tiêu cụ thể khi hoàn thành chương trình THCS học sinh phải đạt những yêu 
cầu chủ yếu sau đây: 
 -Nắm kiến thức cơ bản,tối thiểu và tương ứng với tiếng anh thực hành hiện 
đại ,phù hợp với lứa tuổi. 
- Có kỉ năng sử dụng môn tiếng anh như một công vụ giao tiếp dưới dạng 
nghe ,nói ,đọc, viết. 
-Có sự hiểu biết khái quátvề văn hoá các nước sử dụng tiếng anh. 
-Hình thành các kĩ năng học tiếng và phát triển tư duy .Trong quá trình tiếp 
thu ngôn ngữ ,học sinh đạt kết quả cao trong học tập .Động cơ học tập có khi 
cá em cảm thấy sự hứng thú đối với môn học và thấy được sự tiến bộ của 
chính mình. 
b/Giáo viên: 
 Là chiếc cầu chuyển giao tri thứckhoa học công nghệ giữa các thế hệ vì 
vậy mỗi người thầy phải có tri thức đạo đức và lối sốngtrong sáng ,có 
phương pháp giảng dạy hiệu quả. Trong quá trình giảng dạy người thầy nên 
tạo mối quan hệ vui vẽ ,hoà nhã, biết cách tìm hiểu và tiếp cận đối tượng. 
 Do đó người giáo viên cần phải xác định được mục đích và nhiệm vụ giáo 
dục ,hoàn cảnh tâm lí và đạo đức của học sinh những dặc điểm nhân cách 
của chính bản thân ,hệ thống các phương pháp giáo dục và giảng dạy trong 
quá trình giao tiếp.Hơn nữa phải biết tôn trọng nhân cách đói tượng giao tiếp 
.Phải có quan điểm chỉ đạo định hướng cho hành vi ,hành động tiếp xúc của 
họ nh

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tim_hieu_hung_thu_hoc_tap_mon_tieng_an.pdf