Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bài tập ôn tập với Hot Potatoes

Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường

nói chung đang được sự quan tâm đăc biệt của ngành giáo dục. Thực tế đó đòi

hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy

những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ

hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.Việc đưa CNTT vào giảng dạy những

năm gần đây đã chứng minh, công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong

quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là

phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai

trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn

nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng

CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo

hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới

phương pháp dạy học ở các môn”.

pdf 20 trang Huy Quân 01/04/2025 520
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bài tập ôn tập với Hot Potatoes", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bài tập ôn tập với Hot Potatoes

Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế bài tập ôn tập với Hot Potatoes
 SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỒNG NAI 
TRƯỜNG THPT LONG PHƯỚC 
----------***---------- 
Mã số:. 
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 
THIẾT KẾ BÀI TẬP ÔN TẬP VỚI 
HOT POTATOES 
 NGƯỜI THỰC HIỆN: Ninh Hữu Lực 
 LĨNH VỰC NGHIÊN CỨU: 
 Quản lý giáo dục: 
 Phương pháp dạy học môn: ............... 
 Phương pháp giáo dục:... 
 Lĩnh vực khác: ... 
 Có đính kèm: 
 Mô hình  Phần mềm  Phim ảnh  Hiện vật khác 
Năm học: 2012 – 2013 
 SƠ LƯỢC LÍ LỊCH KHOA HỌC 
* * * 
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ CÁ NHÂN : 
1. Họ và tên : Ninh Hữu Lực 
2. Ngày tháng năm sinh : 17/11/1981 
3. Nam, nữ : Nam 
4. Địa chỉ : Ấp 2- Bàu Cạn- Long Thành- Đồng Nai 
5. Điện thoại cơ quan : ĐTDĐ : 
6. E-mail : 
7. Chức vụ : giáo viên 
8. Đơn vị cụng tỏc : Trường THPT Long Phước 
II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO : 
- Trình độ chuyên môn cao nhất : Đại học sư phạm 
- Năm nhận bằng : 2006 
- Chuyên ngành : Sư phạm tin học 
III/ KINH NGHIỆM KHOA HỌC : 
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : giảng dạy 
- Số năm có kinh nghiệm : 06 
- Các chuyên đề đã có trong 6 năm gần đây : 04 
 MỤC LỤC 
Nội dung Trang 
I. Lý do chọn đề tài 1 
II. Tổ chức thực hiện đề tài.. 2 
1. Cơ sở lý luận... 2 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài. 3 
a. Hướng dẫn cài đặt... 4 
b. Hướng dẫn Việt hóa 4 
c. Đối với module Jquiz. 5 
d. Đối với module Jclose 7 
e. Đối với Jmatch 9 
f. Đối với Jmix 11 
g. Hướng dẫn cấu hình thường dùng của các module. 13 
III. Kết quả đề tài.. 14 
IV. Đề xuất, khuyến nghị khả năng áp dụng.. 15 
V. Tài liệu tham khảo 15 
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
Việc đưa công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy trong nhà trường 
nói chung đang được sự quan tâm đăc biệt của ngành giáo dục. Thực tế đó đòi 
hỏi cần phải nhanh chóng nâng cao chất lượng giảng dạy bằng cách phát huy 
những ưu thế của lĩnh vực CNTT, phải biết tận dụng nó, biến nó thành công cụ 
hiệu quả phục vụ cho sự nghiệp giáo dục.Việc đưa CNTT vào giảng dạy những 
năm gần đây đã chứng minh, công nghệ tin học đem lại hiệu quả rất lớn trong 
quá trình dạy học, làm thay đổi nội dung, phương pháp dạy học. CNTT là 
phương tiện để tiến tới “xã hội học tập”. Mặt khác, giáo dục và đào tạo đóng vai 
trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của CNTT thông qua việc cung cấp nguồn 
nhân lực cho CNTT. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu “đẩy mạnh ứng dụng 
CNTT trong giáo dục đào tạo ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo 
hướng dẫn học CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới 
phương pháp dạy học ở các môn”. 
Sử dụng phần mềm trong hoạt động dạy học cũng là một yêu cầu trong 
đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động của học sinh với 
sự trợ giúp của các phương tiện dạy học hiện đại. 
Ở nhà trường THPT công nghệ thông tin đã được sử dụng vào hầu hết các 
bộ môn với sự hỗ trợ của các phần mềm: PowerPoint, ViOlet, Paintbrush, VCD 
Cutter, Proshow Gold,... Tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng CNTT - nhất là 
đối với việc thiết kế bài tập ôn tập điện tử - vẫn còn gặp không ít những khó. Để 
có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi 
chưa phải giáo viên nào cũng thành thạo vi tính, trang thiết bị còn thiếu nên giáo 
viên còn ngại áp dụng CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác 
một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng giáo án điện tử 
nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất, tốn ít thời gian 
mà hiệu quả cao. Vì những khó khăn trên mà việc sử dụng giáo án điện tử, bài 
tập điện tử trong dạy học còn hạn chế. Chính vì thế, trong đề tài này tôi xin 
trình bày một biện pháp nhỏ nhằm thiết kế bài tập ôn tập điện tử có hiệu quả mà 
 đỡ tốn thời gian bằng phần mềm Hot Potatoes. Đây là một công việc dễ dàng và 
mang lại nhiều tiện ích vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm công sức cho giáo 
viên. 
Năm học 2011 – 2012 và đầu năm học 2012 – 2013 này tôi đã sử dụng phần 
mềm Hot Potatoes và đã đạt được kết quả nhất định. Hot Potatoes là có những 
ưu điểm sau: 
+Tạo được bài tập điền vào chỗ trống. 
+Tạo được bài tập ghép cột. 
+Có thể đảo thứ tự ngẫu nhiên của câu hỏi và các đáp án. 
+Có thể tạo ra phản hồi cho các đáp án. 
+Hoàn toàn miễn phí mà lại có thể nhúng được vào Power point, Moodle hoặc 
có thể chạy độc lập trên 1 trình duyệt bất kỳ. 
+Sau khi tạo xong các bài tập, ngoài việc có thể dùng tại máy tính cá nhân còn 
có thể đưa lên mạng Internet để học sinh có thể kiểm tra lại kiến thức của mình. 
+Không giới hạn số câu hỏi trên một trang. 
+Giao diện trực quan, đơn giản, dễ sử dụng. 
+Chạy được trên mọi máy mà không cần cài thêm bất kỳ phần mềm nào. 
+Khống chế thời gian cho 1 bài tập, khi hết giờ học sinh sẽ không thể chọn đáp 
án nào. 
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ TÀI: 
1. Cơ sở lý luận: 
-Công văn 1801/SGDDT-VP của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Nai về việc 
"Ứng dụng CNTT năm học 2012-2013" có yêu cầu: "Tích cực ứng dụng CNTT 
vào dạy học và quản lý. Mỗi giáo viên tự xây dựng được ít nhất 2 bài giảng điện 
tử/năm học". 
-Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc 
phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến 
năm 2015 và định hướng đến năm 2020; 
-Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về 
việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước; 
 -Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về 
tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành 
giáo dục giai đoạn 2008-2012; 
-Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 6 tháng 11 năm 2009 của Chính phủ về 
quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; 
2. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của đề tài: 
Biện pháp 1: Ngoài kiến thức chuyên môn cần phải trang bị những 
kiến thức tin học cơ bản nhất: 
Để tiết dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cần có: 
- Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính 
- Biết sử dụng phần mềm thông dụng như: Power point, Snagit, ... 
- Biết cách truy cập và khai thác tài nguyên Internet. 
- Có khả năng sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh 
động, cắt các file âm thanh  đơn giản. 
- Biết cách sử dụng máy chiếu (projector). 
Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự để sử dụng bài tập điện tử 
vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là 
không. Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học, mỗi bài học mà có các yêu 
cầu khác nhau được đặt ra cho giáo viên. Tuy nhiên nếu đáp ứng được hết các 
yêu cầu trên thì thật tuyệt vời, các hoạt động của giáo viên trong giờ dạy sẽ rất 
phong phú và hấp dẫn, lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị bài. 
Biện pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài 
giảng: 
Từ những câu hỏi được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng 
đen làm thế nào để chúng trở thành các bài tập điện tử được trình bày trên máy 
chiếu, trên mạng internet? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng Hot 
Potatoes. 
Biện pháp 3: Đưa các tư liệu cần thiết vào bài dạy: 
Khi đã sưu tập được những tư liệu cần thiết cần phải có sự chọn lọc cần 
thiết để đưa vào bài giảng của mình. 
 * Cụ thể: 
a. Hướng dẫn cài đặt: 
- Bạn tải Hot Potatoes tại:  
- Việc cài đặt cũng không có gì khác so với những phần mềm thông dụng như: 
Microsoft Word. 
b. Hướng dẫn Việt hóa: 
- Bạn tải 2 file Vietnam.cfg và Vietnam.hif về máy tại: 
- Khởi động Hot Potatoes lên > Options > Interface > Load interface file > trỏ 
đến file Vietnam.hif mà bạn vừa tải về. 
-Phần chính của cửa xổ này có các module bài tập. Bạn chọn 1 module bất kỳ. 
Giả sử chọn module JQuiz > Option > Config output > Load > trỏ đến file 
Vietnam.cfg 
Giải thích chức năng một số module trên: 
+ JQuiz: Dùng tạo các bài tập trắc nghiệm. 
+ JCloze: Gồm các bài tập điền vào chổ trống. 
 + Jmix: Môđun dùng để tạo các câu hỏi sắp xếp các từ/cụm từ lộn xộn thành một 
câu/đoạn hoàn chỉnh theo yêu cầu. 
+ JMatch: Tạo bài tập gồm các câu hỏi kiểu so khớp hay sắp xếp các câu trả lời 
tương ứng với các câu hỏi. 
Cách thiết kế câu hỏi ôn tập: Bạn chọn 1 module bất kỳ để vào giao diện của 
module ấy. 
c. Đối với module JQuiz: 
c1. Giao diện ban đầu: 
Mục 1: Nhập tựa đề của bài tập. 
Mục 2: Nhập nội dung câu hỏi vào trong textbox. Chuyển sang câu hỏi khác 
bằng cách click vào button Up and Down(hoặc sử dụng nút Page Up, Page 
Down trên bàn phím) 
Mục 3: Chọn loại câu hỏi muốn soạn thảo như: một lựa chọn đúng, nhiều lựa 
chọn đúng... 
1 
2 3 
 Các mục còn lại dùng để nhập các lựa chọn (đáp án đúng và đáp án nhiễu) cho 
câu hỏi đó. Chú ý đáp án nào đúng thì đánh chọn vào ô đáp án đúng. 
b2. Đây là phần nhập liệu demo: 
Sau khi nhập xong câu hỏi ta bấm F6 > Chỉ định nơi lưu bài tập > Bấm "xem tập 
tin bài tập đã tạo ra cho học sinh" 
c3. Đây là giao diện mà học sinh sẽ thao tác: 
-Sau khi lưu file bài tập này (tệp HTML) bạn có thể sử dụng để dạy trên máy cá 
nhân hoặc upload lên mạng cho học sinh thi thử. 
-Các module khác ta cũng có quy trình tương tự như module JQuiz. Sau đây 
giới thiệu các module còn lại. 
d. Đối với module JClose: 
d1. Giao diện ban đầu: 
Mục 1: gõ tiêu đề bài tập. 
Mục 2: gõ nội dung bài tập: 
Sau khi gõ xong mục 2, chỗ nào bạn cần tạo ô trống để học sinh điền vào khi 
làm bài tập thì bôi đen chỗ đó > chọn lệnh tạo ô trống 
d2. Đây là phần nhập liệu demo: 
1 
2 
Sau đó bấm OK coi như xong một câu hỏi. Sau khi thiết kế xong bộ câu hỏi cho 
một bài, một chủ đề ta cũng lưu (xuất) bằng cách bấm F6 như với JQuiz 
d. Đây là giao diện mà học sinh sẽ thao tác: 
e. Đối với JMatch: 
e1. Giao diện ban đầu: 
Mục 1: Nhập tiêu đề bài ôn tập. 
Mục 2: đây là những mục được xuất hiện bên trái trong trang web của bạn. 
Mục 3: đây là những mục xuất hiện bên phải trong trang web mà bạn tạo, có cả 
phương án nhiễu và phương án đúng. 
e2. Đây là phần nhập liệu demo: 
1 
2 
3 
 e3. Đây là giao diện mà học sinh sẽ thao tác: 
f. Đối với

File đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_bai_tap_on_tap_voi_hot_potato.pdf