Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa Lý
Thế kỷ XXI - thế kỷ của khoa học công nghệ, thế kỷ của sự bùng nổ thông tin. Càng ngày khối lượng thông tin đến với chúng ta càng lớn, do đó quá trình dạy và học trong nhà trường cũng đòi hỏi phải có những biện pháp để tăng cường lượng thông tin, lượng kiến thức, tri thức khoa học cũng như kỹ năng kỹ xảo và phương pháp tự lĩnh hội các tri thức, kiến thức đó cho học sinh.
Thông tin, kiến thức ngày càng tăng mà thời gian dành cho học tập và giảng dạy thì hầu như không thay đổi vì vậy đòi hỏi phải có phương pháp và cách thức thích hợp để giúp học sinh lĩnh hội đầy đủ, chính xác có chọn lọc những thông tin cần thiết không chỉ trong trường học mà còn ngoài cuộc sống. Thực tế trên đã đặt ngành Giáo dục nước ta trước yêu cầu phải đổi mới cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Thời gian gần đây ngành Giáo dục nước ta đang tiến hành đổi mới, bước đầu thu được nhiều thành công, nhưng quá trình đổi mới này cần phải có thời gian và cần tiến hành sâu rộng hơn nữa trong đó cần chú ý tới khâu kiểm tra, đánh giá.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa Lý

Sở giáo dục và đào tạo Tỉnh Vĩnh Phúc Trung tâm GDTX Tỉnh ---------------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ TRONG DẠY HỌC ĐỊA LÝ GV: Nguyễn Thị Thanh Hải Phòng Bồi dưỡng và nâng cao trình độ Trung tâm GDTX Tỉnh Vĩnh Phúc Mở đầu Thế kỷ XXI - thế kỷ của khoa học công nghệ, thế kỷ của sự bùng nổ thông tin. Càng ngày khối lượng thông tin đến với chúng ta càng lớn, do đó quá trình dạy và học trong nhà trường cũng đòi hỏi phải có những biện pháp để tăng cường lượng thông tin, lượng kiến thức, tri thức khoa học cũng như kỹ năng kỹ xảo và phương pháp tự lĩnh hội các tri thức, kiến thức đó cho học sinh. Thông tin, kiến thức ngày càng tăng mà thời gian dành cho học tập và giảng dạy thì hầu như không thay đổi vì vậy đòi hỏi phải có phương pháp và cách thức thích hợp để giúp học sinh lĩnh hội đầy đủ, chính xác có chọn lọc những thông tin cần thiết không chỉ trong trường học mà còn ngoài cuộc sống. Thực tế trên đã đặt ngành Giáo dục nước ta trước yêu cầu phải đổi mới cả về mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học. Thời gian gần đây ngành Giáo dục nước ta đang tiến hành đổi mới, bước đầu thu được nhiều thành công, nhưng quá trình đổi mới này cần phải có thời gian và cần tiến hành sâu rộng hơn nữa trong đó cần chú ý tới khâu kiểm tra, đánh giá. Kiểm tra, đánh giá là khâu không thể thiếu trong quá trình dạy học nhưng thực tế trong nhà trường phổ thông lại chưa được coi trọng đúng mức. Kiểm tra, đánh giá trong các môn học nói chung và với môn Địa lý nói riêng nhiều khi được tiến hành chiếu lệ, không có sự chuẩn bị lên kế hoạch từ trước, không thường xuyên và không trở thành hệ thống. Phương pháp kiểm tra, đánh giá truyền thống trong nhà trường tuy có nhiều ưu điểm song cũng bộc lộ nhiều khuyết điểm như thiếu tính khách quan, chưa lượng hoá được kết quả cũng như chưa kích thích được năng lực học tập của học sinh. Việc khẳng định và sử dụng phương pháp mới, hiện đại, ưu việt hơn trong đánh giá kết quả học tập của học sinh là cần thiết và cần được bàn đến một cách hết sức nghiêm túc.Vì vậy, tô lựa chọn chuyên đề “Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy học Địa lí” làm đề tài nghiên cứu của mình. Phần nội dung Chương I: Những vấn đề cơ bản của kiểm tra, đánh giá I.Vai trò và nhiệm vụ của kiểm tra, đánh giá 1.Vai trò - Quá trình dạy học: mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện, tổ chức, đánh giá là một chỉnh thể, chu trình khép kín. - Kiểm tra, đánh giá là khâu cuối cùng nhưng lại là khâu khởi đầu của một chu trình mới. - KT, ĐG là công việc của cả giáo viên và học sinh. - KT, ĐG là hai công việc có nội dung khác nhau nhng có quan hệ mật thiết với nhau. KT, ĐG là khâu không thể thiếu, là yêu cầu khách quan trong QT D-H. 2.Nhiệm vụ - Hiểu rõ và cụ thể việc học tập của học sinh (nắm kiến thức, kĩ năng, phát triển tư duy) để kịp thời điều chỉnh nội dung và phương pháp. - Tạo điều kiện cho học sinh nắm vững và củng cố kiến thức. - Hình thành kĩ năng, thói quen trong học tập cho học sinh. - Hình thành thế giới quan khoa học, giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh. - Tác động đến việc học tập bộ môn Địa lý nói riêng, các môn khoa học nói chung. II.Những khái niệm cơ bản về kiểm tra, đánh giá 1.Các khái niệm - Kiểm tra là việc thu thập những dữ liệu, thông tin về một lĩnh vực nào đó làm cơ sở cho việc đánh giá. Có nhiều loại kiểm tra: +Kiểm tra thường xuyên được thực hiện thông qua quan sát một cách có hệ thống hoạt động của lớp học nói chung, của mỗi học sinh nói riêng, qua các khâu ôn tập củng cố bài cũ, tiếp thu bài mới, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. +Kiểm tra định kỳ: tiến hành sau một chương lớn, một phần chương trình hoặc sau một học kỳ. +Kiểm tra tổng kết: tiến hành khi kết thúc giáo trình, cuối năm học. Trong quá trình dạy học nên kết hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ cả ba loại hình kiểm tra trên. Kiểm tra có ba chức năng chính là: +Đánh giá +Phát hiện lệch lạc +Điều chỉnh - Đánh giá có nghĩa là thu thập một tập hợp thông tin đủ thích hợp, có giá trị và đáng tin cậy; xem xét mức độ phù hợp giữa tập hợp thông tin này và một tập hợp tiêu chí phù hợp với các mục tiêu định ra ban đầu hay được điều chỉnh trong quá trình thu thập thông tin nhằm đưa ra một quyết định (Jean Marie DeKatele- 1989). Các khâu của quá trình đánh giá gồm: +Đánh giá chuẩn đoán: được tiến hành trước khi dạy một chương trình hay một vấn đề quan trọng nào đó nhằm giúp cho giáo viên nắm được tình hình về những kiến thức liên quan đã có trong học sinh, những lỗ hổng cần bổ khuyết để quyết định cách dạy thích hợp. +Đánh giá từng phần: tiến hành nhiều lần trong giảng dạy nhằm cung cấp những thông tin ngược để giáo viên và học sinh kịp thời điều chỉnh cách dạy và cách học, ghi nhận kết quả từng phần để tiếp tục chương trình một cách vững chắc. +Đánh giá tổng kết: tiến hành khi kết thúc môn học, năm học, khoá học bằng những kỳ thi nhằm đánh giá tổng quát kết quả học tập, đối chiếu với những mục tiêu đã đề ra. +Ra quyết định: là khâu cuối cùng của quá trình đánh giá. Dựa vào những định hướng nêu trong khâu đánh giá, giáo viên quyết định những biện pháp cụ thể để giúp đỡ học sinh hoặc giúp đỡ chung cho cả lớp về những thiếu xót phổ biến hoặc những sai sót đặc biệt. Đánh giá Điều chỉnh Phát hiện lệch lạc -Đo lường Đánh giá cũng như kiểm tra thường bao gồm việc đo lường đã được định ra bằng một công cụ thu thập thông tin (trắc nghiệm, hệ thống các câu hỏi,) Kết quả làm bài của học sinh được ghi nhận bằng một số đo dựa theo những quy tắc đã tính. Số đo đó thông thường là điểm số- những kí hiệu gián tiếp phản ánh trình độ của học sinh về mặt định tính (giỏi, khá, trung bình, yếu, kém) và định hạng (thứ bậc) 2.Yêu cầu của kiểm tra, đánh giá Kiểm tra, đánh giá là khâu quan trọng trong quá trình dạy học do vậy có những yêu cầu riêng trong quá trình tiến hành nhằm đạt được những kết quả cao nhất. Những yêu cầu cơ bản đó là: +Đảm bảo tính khách quan trong quá trình kiểm tra, đánh giá, phản ánh trung thực kết quả học tập của học sinh. +Đảm bảo tính toàn diện trong tất cả quá trình kiểm tra đánh giá học sinh về khối lượng, chất lượng tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, về quá trình phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, năng lực tư duy sáng tạo, tính tự giác, tích cực,.Đánh giá cả về nội dung và hình thức. +Đảm bảo tính thường xuyên và hệ thống nhằm phát hiện những lệch lạc, thiếu sót ngay trong quá trình dạy học qua đó có biện pháp, cách thức chỉnh sửa, nâng cao hiệu quả của phương pháp dạy và học. +Đảm bảo tính phát triển (phát triển toàn diện học sinh cả về tư duy, trí tuệ, năng lực nhận thức, khả năng thích ứng,...) do đó phải luôn chú ý tới sự phát triển kiểm tra từ những vấn đề đơn giản đến những nội dung phức tạp đòi hỏi học sinh luôn phải cố gắng hết mình. Chương II: Các hình thức kiểm tra, đánh giá Có nhiều hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh. Mỗi hình thức có những ưu nhược điểm nhất định. Có thể hệ thống hoá các hình thức kiểm tra đánh giá bằng sơ đồ sau: I.Kiểm tra, đánh giá bằng quan sát 1. Khái niệm và phân loại: Khái niệm: Quan sát là sự tri giác có chủ đích, có kế hoạch tạo khả năng theo dõi tiến trình và sự biến đổi diễn ra trong đối tượng quan sát. Quan sát là phương pháp nhận thức cảm tính tích cực nhằm thu thập những sự kiện hình thành những biểu tượng ban đầu về đối tượng của thế giới xung quanh. Quan sát gấn chặt với tư duy. Quan sát được thực hiện khi giáo viên sử dụng phương tiện trực quan, phương tiện dạy học hay khi chính học sinh làm việc trong phòng thí nghiệm Phân loại: - Căn cứ vào cách thức quan sát có thể phân ra quan sát trực tiếp, quan sát gián tiếp - Căn cứ vào thời gian có thể phân ra quan sát dài hạn và quan sát ngắn hạn - Căn cứ vào phạm vi quan sát có thể phân ra quan sát toàn diện và quan sát khía cạnh. - Căn cứ vào mức độ tổ chức quan sát có thể phân ra quan sát tự nhiên và quan sát bố trí, xắp xếp. Ưu điểm của phương pháp này: Tính linh hoạt (nhiều nơi, nhiều địa điểm), mang tính khách quan, đánh giá khá toàn diện (tri thức, thái độ, hành vi, đạo đức,...). Quan sát Vấn đáp Viết Trả lời dài (Trắc nghiệm tự luận) Subjective Test Trả lời ngắn (Trắc nghiệm khách quan) Objective Test Cung cấp thông tin Đúng Sai Điền khuyết Ghép đôi Lựa chọn Bằng hình vẽ Tiểu luận Các hình thức kiểm tra đánh giá Tuy nhiên một lưu ý khi dùng phương pháp này là cần tiến hành trong thời gian dài, chất lượng và hiệu quả phụ thuộc vào năng lực đánh giá của giáo viên,... Phương pháp này có thể tiến hành trong hoặc ngoài lớp, rất thuận lợi cho việc thu thập các thông tin, dữ liễu cần cho việc đánh giá. Phương pháp này giúp giáo viên xác định được thái độ, sự phản ứng vô ý thức, kỹ năng thực hành và một số kỹ năng về nhận thức của học sinh. Để đánh giá trình độ và kỹ năng của học sinh, giáo viên có thể đưa ra bảng số liệu về: cơ cấu sản xuất lương thực của một nước nào đó trên thế giới để các em tự vẽ. Trong khi các em vẽ, giáo viên quan sát xem có bao nhiêu em trong lớp biết cách vẽ và bao nhiêu em vẽ đúng. Tiếp đó giáo viên yêu cầu các em đặt các biểu đồ đó vào đúng vị trí trên bản đồ (bản sao bản đồ quốc gia mà các em đã chuẩn bị trước). Giáo viên ghi lại xem có bao nhiêu em làm tốt, bao nhiêu em còn lúng túng. Qua quan sát trên, giáo viên có thể khái quát, có thể đánh giá được kỹ năng vẽ biểu đồ, đặt biểu đồ vào vị trí trên bản đồ của học sinh và từ đó định ra được phương pháp hướng dẫn, bổ xung thích hợp cho từng đối tượng học sinh. Các kỹ thuật sau có thể được dùng trong phương pháp quan sát: *) Ghi chép chuyện vặt (Anecdotal notes): Giáo viên ghi lại những mẩu chuyện vặt chợp bắt gặp trong đời sống nhà trường phản ánh những nét độc đáo về tính cách, thái độ của học sinh. Có thể dành cho mỗi học sinh một tờ phiếu hoặc một vài trang
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_doi_moi_kiem_tra_danh_gia_trong_day_ho.pdf