Báo cáo biện pháp Một số phương pháp giúp học sinh Lớp 6 trường THCS Lưu Nghiệp Anh luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh

Ngày nay Tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó đã và đang trở thành một nhu cầu cần thiết trong giao tiếp hàng ngày, trong công việc và trong quá trình nghiên cứu khoa học. Tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ phổ thông trên thế giới. Thông qua ngôn ngữ chung này mà con người trên khắp hành tinh hiểu biết lẫn nhau, trao đổi cho nhau những thành tựu khoa học, văn hoá thể thao, nghệ thuật, văn minh tiến bộ của loài người. Đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển, vì vậy mà Tiếng Anh chính là chìa khoá để mở cánh cửa hội nhập giữa nước ta với các nước trên thế giới.

Chính vì Tiếng Anh có tầm quan trọng như vậy nên trong những năm gần đây Đảng, nhà nước, chính phủ và Bộ giáo dục và đào tạo đã luôn quan tâm và chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sách giáo khoa để việc dạy và học Tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt theo phương pháp mới hiện nay, học sinh phải phát triển toàn diện bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Để đạt được điều này thì giáo viên ngoài việc cung cấp cho học sinh vốn kiến thức ngữ pháp vững vàng thì vốn từ vựng phong phú càng cần thiết cho học sinh hơn. Trong thực tế học sinh Việt Nam có một vốn kiến thức ngữ pháp khá tốt nhưng vốn từ vựng của các em thì nghèo nàn. Điều này khiến các em rất ngại giao tiếp hoặc không có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Vì vậy giúp các em luyện tập để ghi nhớ được vốn từ vựng Tiếng Anh là vô cùng quan trọng mà đòi hỏi mỗi giáo viên Tiếng Anh cần phải quan tâm, chú trọng tới.

 

docx 24 trang Thảo Ly 17/08/2023 10681
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số phương pháp giúp học sinh Lớp 6 trường THCS Lưu Nghiệp Anh luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số phương pháp giúp học sinh Lớp 6 trường THCS Lưu Nghiệp Anh luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh

Báo cáo biện pháp Một số phương pháp giúp học sinh Lớp 6 trường THCS Lưu Nghiệp Anh luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh
Sáng kiến kinh nghiệm
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Đình thảo
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TRÀ CÚ
---------–— --------
Sáng kiến kinh nghiêm:
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 6 TRƯỜNG THCS LƯU NGHIỆP ANH
LUYỆN TẬP VÀ GHI NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH
HỌ VÀ TÊN NGƯỜI THỰC HIỆN: NGUYỄN ĐÌNH THẢO ĐƠN VỊ: TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ LƯU NGHIỆP ANH
NĂM HỌC: 2018-2019
PHẦN MỞ ĐẦU
LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI:
Cơ sở lý luận:
Ngày nay Tiếng Anh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó đã và đang trở thành một nhu cầu cần thiết trong giao tiếp hàng ngày, trong công việc và trong quá trình nghiên cứu khoa học. Tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ phổ thông trên thế giới. Thông qua ngôn ngữ chung này mà con người trên khắp hành tinh hiểu biết lẫn nhau, trao đổi cho nhau những thành tựu khoa học, văn hoá thể thao, nghệ thuật, văn minh tiến bộ của loài người. Đất nước ta đang trên đà hội nhập và phát triển, vì vậy mà Tiếng Anh chính là chìa khoá để mở cánh cửa hội nhập giữa nước ta với các nước trên thế giới.
Chính vì Tiếng Anh có tầm quan trọng như vậy nên trong những năm gần đây Đảng, nhà nước, chính phủ và Bộ giáo dục và đào tạo đã luôn quan tâm và chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sách giáo khoa để việc dạy và học Tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt theo phương pháp mới hiện nay, học sinh phải phát triển toàn diện bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Để đạt được điều này thì giáo viên ngoài việc cung cấp cho học sinh vốn kiến thức ngữ pháp vững vàng thì vốn từ vựng phong phú càng cần thiết cho học sinh hơn. Trong thực tế học sinh Việt Nam có một vốn kiến thức ngữ pháp khá tốt nhưng vốn từ vựng của các em thì nghèo nàn. Điều này khiến các em rất ngại giao tiếp hoặc không có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Vì vậy giúp các em luyện tập để ghi nhớ được vốn từ vựng Tiếng Anh là vô cùng quan trọng mà đòi hỏi mỗi giáo viên Tiếng Anh cần phải quan tâm, chú trọng tới.
Cơ sở thực tiễn:
Tiếng Anh là một trong những môn học đòi hỏi người học phải đam mê, xác định rõ mục đích của việc học, phải tận dụng mọi cơ hội để có thể học hỏi và luyện tập trong cuộc sống hàng ngày, và phải mạnh dạn trong giao tiếp. Là giáo viên đang
trực tiếp giảng dạy các em học sinh THCS, tôi luôn băn khoăn trăn trở làm thế nào để học sinh mình thích học môn Tiếng Anh và học giỏi môn Tiếng Anh hơn.
Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu tôi đã nhận ra rằng: Hệ thống từ vựng là một trong những khía cạnh chính của ngôn ngữ, có ý nghĩa đặc biệt trong việc dạy ngôn ngữ đặc biệt là tiếng nước ngoài. Hệ thống từ vựng giúp cho học sinh phân biệt kiểu loại nói và viết trong từng trường hợp cụ thể, bởi vậy nó làm cho người học tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với người nước ngoài. Nhưng phần lớn học sinh chưa nhận thức được điều đó và ngay cả chúng ta là những người trực tiếp giảng dạy vẫn thường làm thay học sinh rất nhiều, giáo viên cung cấp kiến thức ngữ pháp, giúp học sinh lựa chọn viết từ mới, cách đó không đem lại hiệu quả cao mà tạo cho học sinh bị động và phụ thuộc.
Vì thế việc giảng từ vựng là mấu chốt bởi vì không có từ vựng chắc chắn không có ngôn ngữ. Chúng ta không thể rèn luyện và phát triển 4 kỹ năng : Nghe, Nói, Đọc, Viết cho học sinh mà không dựa vào nền tảng của từ vựng . Khối lượng từ vựng càng nhiều thì giúp cho học sinh hiểu biết và giao tiếp nhanh chóng có hiệu quả. Việc học và sử dụng từ vựng một cách thường xuyên, đó là kết quả của quá trình học tiếng Anh. Muốn vậy người giáo viên phải thực sự là người tổ chức hướng dẫn để các em chủ động, tích cực trong mọi hoạt động học tập. Giáo viên phải tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm giúp học sinh luyện tập và ghi nhớ tốt những từ vựng mà các em đã được học. Đồng thời giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách học và tự ôn luyện vốn từ vựng ở nhà để ghi nhớ và phát triển vốn từ vựng của bản thân. Từ những băn khoăn, trăn trở trên tôi đã tham khảo sách giáo khoa, bạn bè, đồng nghiệp, tìm hiểu tâm lí học sinh, nghiên cứu, ứng dụng những kiến thức mình có vào quá trìng giảng dạy từ vựng cho hoc sinh. Từ đó tôi đã rút ra một vài kinh nghiệm dạy luyện tập từ vựng cho học sinh lớp 6 nhằm giúp các em ghi nhớ được vốn từ vựng tiếng Anh có hiệu quả. Chính vì vậy mà tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương pháp giúp học sinh lớp 6 Trường THCS Lưu Nghiệp Anh luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh”.
MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Mục đích nghiên cứu:
Để đảm bảo chủ trương chính sách của Nhà nước là đào tạo học sinh trở thành người phát triển toàn diện. Môn ngoại ngữ ở THCS góp phần quan trọng trong việc hình thành nhân cách học sinh đó là lòng yêu nước, yêu nhân loại, có ý thức trau rồi kiến thức, tiếp cận với khoa học kỹ thuật công nghệ cao đáp ứng được yêu cầu thực tế cuộc sống.
Môn ngoại ngữ mang sắc thái riêng khác biệt với môn học khác. Nó không chỉ là dạy kiến thức ngôn ngữ mà còn bao gồm cả kiến thức xã hội sâu sắc, phong tục, tập quán, lối sống văn hoá của nhân loại được thông qua ngôn ngữ, qua hệ thống từ vựng. Nghiên cứu để tìm ra những phương pháp hay và có hiệu quả giúp học sinh ghi nhớ được vốn từ vựng Tiếng Anh. Từ đó giúp các em ham học và thích học Tiếng Anh hơn.
Phương pháp nghiên cứu
-Với chuyên đề này tôi đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau:
+ Quan sát học sinh
+ Phỏng vấn học sinh
+ Kiểm tra và đối chiếu kết quả học tập của học sinh.
+ Thảo luận với giáo viên và tham khảo SGK
Sau mỗi đơn vị bài học có kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm về những hình thức thực hiện ở từng tiết học, phân tích ưu điểm sau đó duy trì ưu điểm bổ sung và cải tiến những tồn tại để tiếp tục thử nghiệm ở những bài học tiếp theo
Qua nhiều đơn vị bài học mà tôi đã lựa chọn và tìm ra những hình thức hay nhất đúc rút thành kinh nghiệm.
GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:
Phạm vi đề tài:
Đề tài này chỉ nghiên cứu trong giới hạn về luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh của học sinh lớp 6 Trường THCS Lưu Nghiệp Anh.
Đối tượng nghiên cứu:
Bài nghiên cứu đã được triển khai với hai lớp 6 Trường THCS Lưu Nghiệp Anh. Học sinh lớp này có trình độ tương đương nhau, đa số các em ngoan, có ý thức học tập tốt.
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN:
Thời gian nghiên cứu:
- Đề tài này đã đươc tiến hành nghiên cứ từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019.
Kế hoạch nghiên cứu:
* Giai đoạn I: Từ tháng 9 đến tháng cuối tháng 10 năm 2018
Luyện từ với những bài khóa, bài đàm thoại
Luyện từ với mẫu câu
Giai đoạn II: Từ tháng 11 đến cuối tháng 12 năm 2018
Luyện tập về cấu tạo từ.
Giai đoạn III: Từ tháng 01 đến cuối tháng 2 năm 2019
Luyện từ theo chủ đề.
Giai đoạn IV:Tháng 3 đến tháng 4 năm 20198
Luyện từ phối hợp
PHẦN NỘI DUNG
CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Như chúng ta đã biết, Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, nó được sử dụng trên khắp thế giới, ở mọi lĩnh vực: Khoa học công nghệ, văn hoá xã hội, ngoại giao. Cho nên trong những năm gần đây Đảng, nhà nước, chính phủ và Bộ giáo dục và đào tạo đã luôn quan tâm và chú trọng đến việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sách giáo khoa để việc dạy và học Tiếng Anh đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt theo phương pháp mới hiện nay, học sinh phải phát triển toàn diện bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Để đạt được điều này thì giáo viên ngoài việc cung cấp cho học sinh vốn kiến thức ngữ pháp vững vàng thì vốn từ vựng phong phú càng cần thiết cho
học sinh hơn. Trong thực tế học sinh Việt Nam có một vốn kiến thức ngữ pháp khá tốt nhưng vốn từ vựng của các em thì nghèo nàn. Điều này khiến các em rất ngại giao tiếp hoặc không có khả năng giao tiếp bằng Tiếng Anh. Vì vậy giúp các em luyện tập để ghi nhớ được vốn từ vựng Tiếng Anh là vô cùng quan trọng mà đòi hỏi mỗi giáo viên Tiếng Anh cần phải quan tâm, chú trọng tới.
CƠ SỞ THƯC TIỄN:
Là giáo viên Tiếng Anh đang trực tiếp giảng dạy các em học sinh THCS, tôi luôn có băn khoăn, trăn trở sau mỗi giờ lên lớp tại sao học sinh của mình có một lượng kiến thức ngữ pháp khá tốt, vậy mà khi các em học Nghe, Nói, thì lại kém. Các em nghe không được, nói kém và ngại nói.
Trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu tôi đã nhận ra rằng: Hệ thống từ vựng là một trong ba khía cạnh chính của ngôn ngữ, có ý nghĩa đặc biệt trong việc dạy ngôn ngữ tiếng nước ngoài. Hệ thống từ vựng giúp cho học sinh phân biệt kiểu loại nói và viết trong từng trường hợp cụ thể, bởi vậy nó làm cho người học tự tin hơn trong quá trình giao tiếp với người nước ngoài. Nhưng phần lớn học sinh chưa nhận thức được điều đó và ngay cả chúng ta là những người trực tiếp giảng dạy vẫn thường làm thay học sinh rất nhiều, giáo viên cung cấp kiến thức ngữ pháp, giúp học sinh lựa chọn viết từ mới, cách đó không đem lại hiệu quả cao mà tạo cho học sinh bị động và phụ thuộc.
Vì thế việc giảng từ vựng là mấu chốt bởi vì không có từ vựng chắc chắn không có ngôn ngữ. Chúng ta không thể rèn luyện và phát triển 4 kỹ năng : Nghe, Nói, Đọc, Viết cho học sinh mà không dựa vào nền tảng của từ vựng . Khối lượng từ vựng càng nhiều thì giúp cho học sinh hiểu biết và giao tiếp nhanh chóng có hiệu quả. Việc học và sử dụng từ vựng một cách thường xuyên, đó là kết quả của quá trình học tiếng Anh. Muốn vậy người giáo viên phải thực sự là người tổ chức hướng dẫn để các em chủ động, tích cực trong mọi hoạt động học tập. Giáo viên phải tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm giúp học sinh luyện tập và ghi nhớ tốt những từ vựng mà các em đã được học. Đồng thời giáo viên phải hướng dẫn học sinh cách
học và tự ôn luyện vốn từ vựng ở nhà để ghi nhớ và phát triển vốn từ vựng của bản thân. Từ những băn khoăn, trăn trở trên tôi đã tham khảo sách giáo khoa, bạn bè, đồng nghiệp, tìm hiểu tâm lí học sinh, nghiên cứu, ứng dụng những kiến thức mình có vào quá trình giảng dạy từ vựng cho hoc sinh. Từ đó tôi đã rút ra một vài kinh nghiệm dạy luyện tập từ vựng cho học sinh lớp 6 nhằm giúp các em ghi nhớ được vốn từ vựng tiếng Anh có hiệu quả. Chính vì vậy mà tôi viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số phương pháp giúp học sinh lớp 6 Trường THCS Lưu Nghiệp Anh luyện tập và ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh”.
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC GIẢNG DẠY VÀ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG THCS LƯU NGHIỆP ANH .
Về học sinh
 ... ching).
A	B
long	a. face
full	b. teeth
oval	c. lips
small	d. nose
white	e. hair.
Sau khi cho học sinh luyện từ phối hợp tôi cho học sinh làm bài kiểm tra về từ vựng và thu được kết quả sau:
LỚP
giỏi (%)
Khá (%)
TB (%)
Yếu
(%)
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
6/1
7
21,2
13
39,4
10
30,3
3
9,1
6/2
6
17,1
12
34,3
13
37,1
4
11,4
Bảng 4: Kết quả thu được sau khi nghiên cứu giai đoạn 4
Với kết quả trên ta thấy kết quả học từ vựng của học sinh đã đạt kết quả tốt.
Học sinh khá, giỏi đã tăng khá cao và học sinh yếu đã giảm rõ rệt.
HIỆU QUẢ ÁP DỤNG:
Qua áp dụng một số phương pháp luyện tập và ghi nhớ từ vựng vào việc giảng dạy Tiếng Anh ở lớp 6 từ tháng 9 năm 2017 đến cuối tháng 04 năm 2018, tôi đã đạt được kết quả nhất định. Dưới đây là kết quả thu được của tôi trước và sau quá trình nghiên cứu.
* Kết quả của năm học 2017-2018
Trong năm học 2017-2018 tôi cũng đã tiến nghiên cứu trên đối tượng mới học sinh lớp 6/1 và lớp 6/2 ( 68 học sinh ) của năm học 2017-2018 đã thu được kết quả của năm học như sau:
Kết quả học kỳ một năm học 2017-2018:
LỚP
giỏi (%)
Khá (%)
TB (%)
Yếu
(%)
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
6/1
7
21,2
13
39,4
8
24,2
5
15,2
6/2
6
17,1
12
34,3
11
31,4
6
17,1
Kết quả học kỳ hai năm học 2017-2018:
LỚP
giỏi (%)
Khá (%)
TB (%)
Yếu
(%)
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
6/1
7
21,2
14
42,4
10
24,2
2
12,1
6/2
6
17,1
13
37,1
13
37,1
3
8,6
Dựa vào bảng phân tích kết quả trên ta thấy tỷ lệ học sinh giỏi, khá và trung bình tăng lên và tỷ lệ học sinh yếu cũng giảm xuống sau mỗi giai đoạn áp dụng phương pháp nghiên cứu và tiến hành kiểm tra đánh giá học sinh. Hơn nữa kết quả
này không những chỉ có trong năm học 2016-2017 mà năm học 2017-2018 cũng tiến triển tốt như vậy.
Từ những kết quả trên đã chứng minh được những phương pháp của tôi đã đem lại hiệu quả tốt. Học sinh đã có hứng thú với môn học. Các em đã mạnh dạn hơn trong việc nói Tiếng Anh. Các em Nghe, Nói, Đọc, Viết tốt hơn. Giáo viên không phải quá vất vả trong việc luyện các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết cho học sinh. Các em đã chủ động trong việc tiếp thu kiến thức trên lớp và có ý thức tự học ở nhà. Điều này chứng tỏ đề tài này có thể áp dụng hiệu quả cho nhiều đối tượng và ở nhiều năm học khác nhau. Nó còn có thể áp dụng cho nhiều khối lớp ở các trường trung học cơ sở. Tôi cũng sẽ và đang tiếp tục áp phương pháp nghiên cứu này cho học sinh lớp 6 của mình trong học kì hai của năm học 2017-2018 để tiếp tục khẳng định hiệu quả của đề tài này.
KẾT LUẬN
Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ĐỐI VỚI CÔNG TÁC GIẢNG DẠY, HỌC TẬP.
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp mới vào giảng dạy luyện tập từ vựng cho học sinh, tôi đã ghi được những kết quả đáng ghi nhận.
Một là: Hầu hết các em ghi nhớ được vốn từ vựng dễ dàng hơn và vận dụng được vốn từ vào học các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Các em dễ dàng hiểu được nội dung các bài hội thoại và các bài khoá, từ đó các em yêu thích bộ môn Tiếng Anh hơn và kết quả học tập đạt kết quả cao. Tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng lên và tỉ lệ học sinh yếu giảm đi rõ rệt.
Hai là: Từ những kết luận trên cho ta thấy để học sinh ghi nhớ được vốn từ vựng Tiếng Anh cho bản thân thì đòi hỏi cả giáo viên và học sinh đều phải cố gắng, nỗ lực. Giáo viên phải luôn tìm tòi, học hỏi, trau dồi vốn kiến thức của mình để giúp học sinh luyện tập và tìm ra cho mình phương pháp học tập tốt nhất, phù hợp với bản thân các em.Từ đó các em sẽ ham học và thích học để nâng cao kiến thức cho bản thân.
KHẢ NĂNG ÁP DỤNG.
Với đề tài này chúng ta không chỉ có thể ứng dụng vào thực tế giảng dạy
Tiếng Anh cho học sinh lớp 6 mà nó còn có thể áp dụng hiệu quả hơn ở các khối lớp khác của bậc THCS.
BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN.
Cùng với việc áp dụng các phương pháp luyện tập từ như đã thực hiện ở 4 giai đoạn trên, để giúp cho học sinh của mình ghi nhớ được vốn từ vựng tốt hơn, tôi đã giúp các em tìm ra phương pháp học cho mình và hướng dẫn các em học ở nhà kết hợp với những kiến thức mà cô giáo dạy trên lớp. Tôi đã giúp các em tìm cho mình phương pháp ghi nhớ từ nhanh và dễ dàng nhất.
Để phát huy tốt tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh trong học tập, và giúp học sinh nhớ nhanh vốn từ vựng thì chúng ta cần tổ chức quá trình dạy học theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học, trong quá trình dạy và học, giáo viên chỉ là người truyền tải kiến thức đến học sinh, học sinh muốn lĩnh hội tốt những kiến thức đó, thì các em phải tự học bằng chính các hoạt động của mình.
Hơn nữa thời gian học ở trường rất ít, cho nên đa phần thời gian còn lại ở gia đình các em phải tổ chức cho được hoạt động học tập của mình. Làm được điều đó, thì chắc chắn hoạt động dạy và học sẽ ngày càng hoàn thiện hơn.
Cho nên ngay từ đầu năm học, giáo viên cần hướng dẫn học sinh xây dựng hoạt động học tập ở trường và ở nhà.
Chuẩn bị từ vựng ở nhà.
Các em phải chuẩn bị trước từ vựng ở nhà để đến lớp các em chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới, giúp các em ghi nhớ được vốn từ vựng một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Ở trên lớp
Để giúp học sinh ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn thì ngay từ bước giới thiệu từ mới bản thân tôi cũng đã áp dụng tất cả các thủ thuật giới thiệu từ:dùng trực quan,tranh ảnh,vật thật,tình huốngtránh dạy từ bằng hình thức chép một loạt từ
lên bảng rồi cho học sinh đọc,chép. Nếu có điều kiện giáo viên có thể sử dụng công nghệ thông tin để dạy. Giáo viên có thể thiết kế nhiều hoạt động bằng giáo án điện tử nhằm giúp học sinh luyện tập và ghi nhớ vốn từ hiệu quả.
Bên cạnh các hoạt động giới thiệu từ mới, tôi cũng rất chú trọng đến việc kiểm tra việc ghi nhớ vốn từ của học sinh ngay sau khi học. Tôi áp dụng tất cả những thủ thuật dạy và kiểm tra từ vựng, sử dụng các trò chơi như: what and where, rub out and remember, matching, slap he board, chain game,
- Ngoài các hoạt động trên, để giúp học sinh ghi nhớ được vốn từ vựng Tiếng Anh hiệu quả, tôi thường xuyên tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi về từ vựng, tổ chức cho các em có những buổi ngoại khoá Tiếng Anh để các em giao tiếp với nhau bằng Tiếng Anh. Có thể khuyến khích các em mang những vật thật đến hoặc tự làm rồi đóng kịch (mua,bán hàng),giáo viên đưa ra các tình huống để học sinh giao tiếp với nhau bằng Tiếng Anh.
- Bên cạnh đó tôi còn khuyến khích học sinh thi Tiếng Anh trên mạng. Đây cũng là một hình thức giúp các em trau dồi và ghi nhớ vốn từ vựng Tiếng Anh hiệu quả.
Học thuộc lòng từ vựng
Nếu các em học từ vựng mà chỉ nhớ nghĩa và cách đọc thì chưa đủ. Từ vốn tồn tại ở 2 hình thức: âm thanh và chữ viết.Vì vậy giáo viên cũng cần hướng dẫn học sinh phương pháp học thuộc lòng cách viết từ vựng. Bản thân tôi đã hướng dẫn học sinh các cách sau:
Học thuộc từ mới bằng cách viết nhiều lần ra giấy đến khi thuộc cách viết và nghĩa. Có thể khuyến khích học sinh viết từ vựng ra những mẩu giấy nhỏ để các em có thể để chúng trong túi áo giúp các em có thể học từ vựng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào mà các em muốn.
Giáo viên cũng có thể hướng dẫn các em học từ vựng ở nhà bằng cách ghi từ vựng ra giấy rồi dán chúng lên các đồ vật trong nhà và dán chúng vào những vị trí dễ thấy trong nhà để các em có thể học mọi lúc, mọi nơi.
Tự đặt câu với các từ đã học
Có thể hướng dẫn các em viết nhật kí hàng ngày bằng Tiếng Anh để trau dồi vốn từ vựng Tiếng Anh, giúp các em tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh.Hàng tuần câu lạc bộ sinh hoạt sau tiết 4 chiếu thứ 5. Các thành viên trong câu lạc bộ sẽ sinh hoạt, trao đổi kiến thức và giúp nhau trong học tập.
-Yêu cầu mỗi học sinh có một quyển sổ của riêng mình để liệt kê từ vựng theo chủ điểm, để khi cần các em có thể dễ dàng tra cứu mà không cần dùng từ điển.
Khuyến khích học sinh thường xuyên học và làm các bài tập về từ vựng. Giáo viên cũng có thể hướng dẫn học sinh đọc các bài hội thoại và bài khoá bằng Tiếng Anh. Đọc càng nhiều thì vốn từ vựng càng phong phú. Trong khi đọc khuyến khích các em chú ý đến những từ mà các em chưa biết. Giáo viên cần hướng dẫn các em đoán nghĩa của từ sau đó mới tra từ điển. Giáo viên có thể khuyến khích các em luyện đọc vào buồi sáng và buổi tối để các em ghi nhớ từ tốt hơn.
ĐỀ XUẤT KIẾN NGHỊ.
Đề nghị các cấp lãnh đạo tạo điều kiện để tất cả các em học sinh ở các Trường Tiểu học trong địa bàn Xã Lưu Nghiệp Anh được làm quen với Tiếng Anh từ lúc học Tiểu học như ở các xã khác. Có như vậy thì việc học Tiếng Anh của học sinh Trường THCS Lưu Nghiệp Anh mới có thể theo kịp các Trường THCS khác. Hơn nữa điều này sẽ giúp cho giáo viên dạy Tiếng Anh Trường THCS Lưu Nghiệp Anh áp dụng được nhiều phương pháp giảng dạy có hiệu quả hơn, học sinh sẽ có khả năng tiếp thu bài tốt bời vì Tiếng Anh không còn là môn học mới lạ đối với các em khi mới bước vào lớp 6 như các em học sinh hiện nay tôi đang giảng dạy. Tôi tin rằng nếu làm được điều này thì việc học Tiếng Anh của các em mới có nhiều tiến bộ và đạt được kết quả như mong muốn.
Giáo viên thực hiện
Nguyễn Đình Thảo
TÀI LIỆU THAM KHẢO
The methodology Course (ELLTTP)
Teaching Vocabulary Techiques (OXFORD)
Texbook English 6 (NXBGD)
Lesson Desinger of English 6 (NXBGD)
Hoàng Tất Trường-Từ vựng học Tiếng Anh cơ bản.
Lewis M. and Jimmy Hill (1990)- practical techniques of language teaching Lon Don.
Little Wood.W ( 1981)- communicative language teaching.
LÝ DO VIẾT ĐỀ TÀI .
Cơ sở lý luận
Cơ sở thực tiễn
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN
PHẦN NỘI DUNG
CƠ SỞ LÝ LUẬN
CƠ SỞ THỰC TIỄN
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC GIẢNG DẠY TỪ VỰNG TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG THCS THANH SƠN – TRÀ CÚ – TRÀ VINH
Về học sinh
Về giáo viên
TIẾN TRÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Giai đoạn 1
Luyện với những bài khoá
Luyện từ với mẫu câu
Giai đoạn 2: Luyện tập về cấu tạo từ 3.Giai đoạn 3: Luyện từ theo chủ đề
4. Giai đoạn 4:Luyện từ phối hợp
HIỆU QUẢ ÁP DỤNG
Kết quả trước khi tiến hành nghiên cứu
Kết quả sau khi tiến hành nghiên cứu
PHẦN KẾT LUẬN
Ý nghĩa của đề tài đối với công tác giảng dạy học tập
Khả năng áp dụng
Bài học kinh nghiệm và hướng phát triển
Đề xuất kiến nghị

File đính kèm:

  • docxbao_cao_bien_phap_mot_so_phuong_phap_giup_hoc_sinh_lop_6_tru.docx
  • pdfskkn_lop_6_2019-da_chuyen_doi_baee16bedb.pdf